Hugo Chavez không đơn độc khi chống ung thư

Thứ tư, ngày 12/12/2012 06:06 AM (GMT+7)
Dân Việt - Lãnh đạo và người dân nhiều nước trong khu vực Mỹ Latinh đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với ông trong cuộc chiến chống lại bệnh tật.
Bình luận 0

Ngày 11.12, trên trang mạng xã hội Twitter, người dân tại nhiều nước trên thế giới đã cầu nguyện cho sức khỏe của nhà lãnh đạo Venezuela khi biết tin ông quay trở lại Cuba để tiếp tục cuộc phẫu thuật khi phát hiện một khối u ác tính. Kể từ tháng Sáu năm ngoái, ông Chavez được phát hiện có khối u ung thư và trải qua ba lần phẫu thuật ở Cuba. Ông cũng đã trải qua nhiều đợt hóa trị và xạ trị.

Ngày 10.12, Chủ tịch Quốc hội Cuba Ricardo Alarcon nhấn mạnh ông tin tưởng và cầu mong Tổng thống Chavez sẽ hồi phục, chữa trị thành công căn bệnh và đây cũng là mong ước của hàng triệu người trên thế giới.

img
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez. Ảnh Newsday

Cùng ngày, Tổng thống Ecuador Rafael Corea đã bất ngờ tới thăm ông Chavez tại thủ đô Havana của Cuba. Chuyến thăm này nhằm bày tỏ tình cảm và sự ủng hộ của đất nước và nhân dân Ecuador dành cho Tổng thống Chavez trong cuộc chiến chống bệnh ung thư. Trong khi đó, ngày 10.12, hàng trăm người dân tại thủ đô Managua của Nicaragoa đã xuống đường tuần hành nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với Tổng thống Venezuela Chavez.

Còn tại Venezuela, giới chức và người dân nước này đã tham gia một buổi cầu nguyện cho tổng thống chóng bình phục. Chủ trì buổi lễ là Phó Tổng thống Nicolas Maduro, người vừa được Tổng thống Chavez chỉ định sẽ thay ông nắm quyền lãnh đạo đất nước. Phát biểu trong nước mắt, ông Maduro khẳng định: “Đất nước này, nhân dân này thuộc về Hugo Chavez và tất cả chúng tôi sẽ sát cánh bên ông để vượt qua bệnh tật”.

Trước đó, ngày 9.10, Tổng thống Chavez đã lần đầu tiên thừa nhận sức khỏe của mình đang xấu đi. Nhà lãnh đạo này cho biết "nếu có vấn đề gì xảy ra với ông", Phó Tổng thống Maduro sẽ thay ông nắm quyền lãnh đạo đất nước theo Hiến pháp, đồng thời kêu gọi những người ủng hộ ông nên bỏ phiếu cho Phó Tổng thống Maduro trong trường hợp phải tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống mới.

Giới phân tích nhận định, trong trường hợp có biến cố lớn về sức khỏe của mình, ông Chavez vẫn có khả năng thu xếp cho một tiến trình chuyển đổi có kiểm soát với tuyên bố rõ ràng về người kế nhiệm. Ông Chavez có thể tuyên bố từ chức và ủng hộ một ứng cử viên của đảng Xã hội Thống nhất Venezuela trong cuộc bầu cử đột xuất.

Đối mặt với khả năng không tiếp tục lãnh đạo Venezuela, ông Chavez đã củng cố những nhân vật trung thành với mình với khả năng có thể ủng hộ Phó tổng thống Nicolas Maduro hoặc Chủ tịch Quốc hội Diosdado Cabello làm người kế nhiệm.

Ngày 11.12, trang tin của Đài Tiếng nói nước Nga dẫn nguồn tin cho biết, bác sĩ Venezuela sống ở Mỹ Jose Rafael Marquin đã dự đoán ông Chavez chỉ có thể sống thêm được ít tháng nữa. Theo vị bác sĩ này, Tổng thống Venezuela có thể qua đời vào tháng Tư năm tới. Bác sĩ Marquin được biết về sức khỏe của Chavez qua nguồn tin thân cận với Tổng thống Venezuela trong số đội ngũ y tế ở Havana và Caracas. 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem