Hungary: Chợ trời của người Việt sắp đóng cửa

Thứ ba, ngày 02/10/2012 06:07 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chợ trời Tứ Hổ - đánh dấu một thời hoàng kim về kinh doanh của người Việt tại Hungary, đang đứng trước nguy cơ bị đóng cửa, khép lại những hy vọng làm giàu của lớp người Việt mới đặt chân đến Budapest.
Bình luận 0

Trước đó hồi đầu tháng 9, báo “Tin tức Hungary” đã đưa tin khu chợ trời Tứ Hổ khét tiếng (người bán đa phần là các thương gia Việt Nam và Trung Quốc), sẽ đóng cửa trong tương lai gần. Nếu những nguồn tin báo chí và chính giới là chính xác, chợ Tứ Hổ sẽ bị giải thể trong vòng 150 ngày kể từ khi được thông báo, đặt nhiều gia đình, doanh nhân Việt vào cảnh hết sức khó khăn, nhất là khi Hungary vẫn chìm đắm trong cuộc khủng hoảng tài chính từ nhiều năm nay.

img
Cổng vào chợ trời Tứ Hổ ở Pudapest.

Chợ Tứ Hổ (hay Bốn Con Hổ) nằm ở quận VIII, thủ đô Budapest, đã có gần 2 thập niên tồn tại, và được coi là “bước đệm” ban đầu, là nơi khởi nghiệp lúc hàn vi cho đại đa số các doanh nhân thành đạt sau này của cộng đồng Việt Nam tại Hungary. Tứ Hổ cũng từng là một trong những chợ trời hàng đầu mang tính đầu mối trong vùng Đông - Trung Âu, nơi lấy hàng của đông đảo các thương gia đến từ Ukraine, Ba Lan, Cộng hòa Czech, Rumania...

Vào thời hoàng kim cuối thập niên 90 thế kỷ trước, những quầy hàng tại đây đã được bán trao tay, chuyển giao với giá chóng mặt (50.000-60.000USD) và chợ thu hút được rất đông khách mua sỉ đến từ các nước lân cận. Tuy nhiên, cho dù thu được nhiều tiền từ các chủ chợ, nhưng chính quyền địa phương vẫn coi Tứ Hổ như một địa điểm “có vấn đề”, là mối lo trong việc quản lý ngoại kiều, an ninh và vệ sinh công cộng, cũng như xét trên mặt thuế quan, thuế vụ và cảnh quan đô thị.

Quận trưởng quận VIII Kocsis Máté cho báo chí biết, các ước tính cho thấy Nhà nước Hungary hàng năm thất thu tại chợ Tứ Hổ khoản thuế 12-15 tỷ forint. Bên cạnh đó, chợ cũng là môi trường mà an ninh được coi là không đảm bảo: Trong quá khứ, nhiều lần chợ bị dọa đặt bom, hoặc xảy ra những cuộc ẩu đả lớn...

Theo tờ báo “Tin tức Hungary”, có nhiều tín hiệu trong dịp này cho thấy giới chức Hungary thực sự muốn đóng cửa chợ Tứ Hổ. “Tin tức Hungary” cũng cho hay, hiện những cuộc đàm phán, thỏa thuận đang diễn ra ở tầm chính phủ, và Nội các Hungary liên tục bày tỏ sự quan tâm đến những vấn đề liên quan tới chợ. Dự kiến, khu vực chợ Tứ Hổ sẽ trở thành một công viên thể thao và các khu nhà mới cho cư dân thuê.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem