Huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi): Đã có 3.500 máy kéo, máy thu hoạch lúa

Thứ hai, ngày 03/01/2011 16:44 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tại Sơn Tịnh, việc làm nông bây giờ không còn vất vả như xưa. Thay vào đó, cơ giới đã đỡ đần nhiều công đoạn mùa màng nặng nhọc cho bà con.
Bình luận 0

Đầu vụ đông xuân này, về Sơn Tịnh, ra đồng đâu đâu cũng nghe tiếng máy cày ì ầm thay cho tiếng “ví-tá” của mấy bác thợ cày trâu. Lão nông Nguyễn Văn Tuân (65 tuổi) chậm rãi: “Ngày trước mỗi khi vào vụ, mọi người trong thôn phải tất tả thức dậy từ tinh mơ để lùa trâu, vác cày, mang cuốc ra đồng đánh vật với mấy thửa ruộng. Rồi đến kỳ thu hoạch phải lo chuyện tìm người gặt hái, đập lúa... Bây giờ máy móc làm hết”.

Anh Võ Thành Nam, người mới mua chiếc máy gặt đập liên hợp, góp chuyện: “Trước kia nông dân cực nhất là ngày mùa. Bây giờ thì khỏi lo nghĩ. Mùa cày máy cày làm, mùa gặt chỉ cần mang bao ra đồng đựng lúa, máy làm hết. Bây giờ mà nói “khổ như làm nông” là không đúng rồi”.

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó phòng NN&PTNT huyện Sơn Tịnh, cho biết: Cả huyện có không dưới 500 cái máy kéo các loại, 3.000 máy thu hoạch lúa, 10 máy gặt đập liên hợp...

Theo bà con ở đây, thu hoạch lúa thủ công tốn 300.000-400.000 đồng/sào, trong khi máy móc chi phí chỉ còn một nửa. Đã vậy còn nhàn hơn, nhanh hơn, ít hao hụt hơn. Cũng nhờ máy móc mà việc tiến hành mùa vụ diễn ra nhanh chóng đáp ứng được lịch thời vụ, giảm thiểu được rủi ro.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem