Kênh Youtube Báo Dân Việt: Lực hút từ câu chuyện định dạng ngành truyền thông

Đăng Thúy Thứ sáu, ngày 27/11/2020 06:26 AM (GMT+7)
Mạng xã hội YouTube đang ở trong thời kỳ hoàng kim với sự phát triển mạnh mẽ. Nắm bắt được xu thế chung của cuộc cách mạng truyền thông, Dân Việt chính thức ra mắt Kênh YouTube vào ngày 28/6/2019 - bắt đầu những bước đi nhỏ trên hành trình “vạn dặm” của cuộc chơi công nghệ.
Bình luận 0

"Kẻ nổi loạn" thế hệ mới

"Tyler Oakley" là cái tên tôi được nghe lần đầu tiên từ miệng của một cậu bé chỉ mới 7 tuổi - đó chính là con trai tôi. Cậu bé say sưa nói về Tyler Oakley như một thần tượng, một ví dụ đầy sức thuyết phục khiến bất cứ ai cũng sẽ phải thay đổi quan điểm "cổ hủ" khi biết về nhân vật này. Thật tò mò! Tôi bắt đầu tìm đọc thông tin về Tyler Oakley một cách chính thống nhất.

Kênh Youtube Báo Dân Việt: Lực hút từ câu chuyện 	định dạng ngành truyền thông - Ảnh 1.

Đó là một chàng trai của thế hệ cuối 8X. Năm 2007, cậu sinh viên Tyler Oakley nhập học tại trường Đại học Michigan (Mỹ). Từ ký túc xá, Tyler bắt đầu ghi hình bằng chiếc webcam độ phân giải thấp với chiếc giường ngay sau lưng. Cậu chia sẻ những câu chuyện về tuần đầu tiên vào đại học, chỗ ở trong ký túc xá… trên YouTube và gửi tới một vài người bạn. Cứ như vậy, những câu chuyện tưởng nhỏ đã tạo nên một sức hút lớn tính theo từng giờ, từng ngày...

Kênh Youtube Báo Dân Việt: Lực hút từ câu chuyện 	định dạng ngành truyền thông - Ảnh 2.

Kênh Youtube của Báo điện tử Dân Việt.

Kênh YouTube Báo Dân Việt ra đời tháng 6/2019, với mục đích phục vụ tốt hơn nhu cầu nghe, xem của bạn đọc. Kênh đặt mục tiêu mang lại một kho kiến thức rộng lớn, thông tin nhanh nhạy, nhất là lĩnh vực nông thôn, nông nghiệp, nông dân.

Điều đặc biệt là sau một vài năm, Tyler Oakley được tạp chí Time bình chọn là "Người có ảnh hưởng nhất Internet". Kênh YouTube của Tyler có 7,9 triệu người theo dõi (subscriber), thu hút 620 triệu lượt xem. Tyler là một "vlogger" thành công điển hình từ YouTube và có sức ảnh hưởng, thu hút lớn với xã hội.

Cuốn sách "Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông" là bức tranh khái quát nhất về YouTube. Và từ đó, tôi hoàn toàn bị thuyết phục rằng, Streampunks là những "kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông", còn Tyler Oakley là "kẻ nổi loạn nhất" tiên phong trong xu hướng dịch chuyển của ngành truyền thông.

Trong cuốn sách trên, những "Streampunks" sau hậu trường được hai tác giả Robert Kuncl và Maany Peyvan miêu tả chân thật đến không ngờ. Các streampunks -YouTuber không đơn thuần là những người gặt hái thành công sau một đêm, họ đã xây dựng nền móng cho sự nghiệp YouTuber của mình nhiều năm, bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ.

Chính điều đó càng tạo thêm động lực cho những người mới muốn dấn thân. Hãy cứ nỗ lực và vững tin "đường đi vạn dặm cũng bắt đầu từ những bước nhỏ".

Phục vụ đa dạng hơn nhu cầu của bạn đọc

Kênh Youtube Báo Dân Việt: Lực hút từ câu chuyện 	định dạng ngành truyền thông - Ảnh 4.

Nữ phóng viên Cao Oanh (Kênh YouTube Dân Việt) trong một lần tác nghiệp tại giải bóng đá V.League, cô vừa livestream cho độc giả của kênh YouTube Dân Việt, vừa chụp ảnh viết bài. Ảnh: P.V

Có được sự tự tin đó, ê kíp làm Kênh YouTube Báo Dân Việt dưới sự dẫn dắt, chỉ đạo của Ban Biên tập đã nhanh chóng thành lập và đề ra những mục tiêu, quy trình sản xuất với mong muốn thúc đẩy sự sáng tạo trên tinh thần "vừa làm vừa học hỏi".

Kênh YouTube Báo Dân Việt ra đời tháng 8/2019, với mục đích phục vụ tốt hơn nhu cầu nghe, xem của bạn đọc. Kênh đặt mục tiêu mang lại một kho kiến thức rộng lớn, thông tin nhanh nhạy, nhất là lĩnh vực nông thôn, nông nghiệp, nông dân.

Nhân sự ban đầu chỉ gồm 5 thành viên, đảm trách việc xây dựng nội dung của 6 chuyên mục đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người xem YouTube, gồm: Thời sự/Pháp luật 360 độ/Nông dân siêu phàm/Ngon-Độc-Lạ/Đông Tây Kim Cổ/ Nhịp sống 24h... Hàng giờ, kênh YouTube Dân Việt cập nhật những video nội dung hấp dẫn, hình ảnh đẹp thu hút người xem.

Với sự phát triển của kỷ nguyên truyền thông xã hội, ở tuổi "thôi nôi", Kênh YouTube Báo Dân Việt không ngừng phát triển bằng nhiều hình thức và sự đa dạng về nội dung, nhằm đáp ứng tối đa yêu cầu của hàng chục triệu người dùng YouTube ở Việt Nam.

Tyler Oakley từng chia sẻ: "Khi làm video, chúng ta phải làm mọi thứ tốt hơn bản thân mình đang có: Kiểm soát giọng nói của mình, quyết định nên nói gì, chọn góc camera ra sao, sau đó biên tập lại hình ảnh một cách tự nhiên nhất. Các bạn không nhất thiết phải trở thành người làm phim chuyên nghiệp, mà chỉ cần làm tốt hơn chính bản thân mình!".

Chúng tôi tin anh ấy có lý do để chia sẻ như vậy. Chúng tôi hiểu rằng, sẽ cần phải giao tiếp một cách chủ động hơn với người xem toàn cầu thông qua những tin tức mới và nội dung đặc sắc liên quan đến đời sống xã hội, văn hóa giải trí và cuộc sống diệu kỳ ở Việt Nam.

Chúng tôi tin tưởng rằng, với những ứng dụng công nghệ làm báo hiện đại, Báo Điện tử Dân Việt/NTNN đang và sẽ không ngừng nỗ lực tự hoàn thiện mình, đa dạng thông tin, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của bạn đọc. 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem