Kéo dài cơn “sốt” giá cá tra

Thứ năm, ngày 17/02/2011 06:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đầu tuần này, giá cá tra ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lập kỷ lục mới, khi có doanh nghiệp chấp nhận mua đến 25.000 đồng/kg. Cơn “sốt” cá nguyên liệu đẩy giá lên cao bao giờ mới kết thúc?
Bình luận 0

Tại Đồng Tháp, giá cá tra vẫn dao động từ 24.000- 24.200đồng/kg. Tuy nhiên, ở Cần Thơ và An Giang, một số ít nhà máy chế biến vẫn chấp nhận mua với giá 24.500 đồng/kg và trả bằng tiền mặt. Thậm chí, một nhà máy ở An Giang hiện còn đưa ra giá mua đến 25.000 đồng/kg, nhưng trả chậm trong 15 ngày.

Việc thiếu nguyên liệu cá từ những tháng cuối năm 2010 đến nay, đã góp phần đẩy giá cá liên tục tăng cao. Với mức giá hiện nay, người nuôi có thể thu lợi nhuận từ 3.000- 5.000 đồng/kg.

img
Việc thiếu nguyên liệu đã khiến giá ca tra tăng cao kỷ lục.

Trong khi đó, theo đại diện Công ty cổ phần Thủy sản Tô Châu (Đồng Tháp), giá cá xuất khẩu hiện tại chỉ dao động từ 3,1-3,2 USD/kg. Quy ra, doanh nghiệp mua nguyên liệu ở mức 24.000-24.500đồng/kg, tức phải phá huề! Nguyên nhân mà một số nhà máy chấp nhận mua với giá cao do thiếu nguyên liệu cho các đơn hàng đã ký. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước vừa quyết định nâng tỷ giá USD, nên các nhà xuất khẩu cũng nhẹ nhõm đôi chút mà chấp nhận tăng giá mua (bởi với lượng USD thu về từ các hợp đồng xuất khẩu trước đó, nếu đổi ra tiền Việt Nam thì lượng tiền thu về sẽ nhiều hơn).

Trong tháng tới, chưa có dấu hiệu gia tăng về lượng và giá trị cá xuất khẩu từ các thị trường lớn trên thế giới. Do đó, căn cứ mặt bằng thị trường, theo đại diện Công ty cổ phần Thủy sản Tô Châu, dự báo hết tháng 2 này, giá cá nguyên liệu sẽ dịu lại khi lứa cá mới vào vụ thu hoạch, nhất là khi vùng nuôi của các doanh nghiệp tự xây dựng cũng bắt đầu thu hoạch. Như Công ty này, vào tháng 3 tới cũng sẽ thu hoạch 4.000-5.000 tấn cá.

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Tư Tín - người nuôi cá ở phường Thới An, quận Ô Môn (Cần Thơ), giá cá khó lòng giảm nhiều trong tháng tới. “Đó là quy luật tất yếu của thị trường và con cá phải được lập mặt bằng giá mới”. Ông phân tích, chỉ trong tháng 2.2011, giá thức ăn cho cá đã tăng 3 lần và mức tăng tổng cộng lên đến 1.000 đồng/kg. Nhiều chi phí khác cũng tăng theo trong bối cảnh hiện nay. “Như vậy, nếu bắt đầu thả nuôi cá từ thời điểm này, đến lúc thu hoạch giá thành có thể lên đến 24.000 đồng/kg” - ông Tín nhận định.

Do đó, theo ông Tư Tín, điều quan trọng là các nhà máy chế biến cá của Việt Nam cần đồng lòng, tính toán để có chính sách nâng giá bán và điều đình với khách hàng. Bởi nếu giá cá mua vào không hấp dẫn, dễ tái lặp một cơn “sốt” nguyên liệu do người nuôi nản lòng bỏ ao vì thua lỗ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem