Kết thúc điều chỉnh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10: Học sinh khá giỏi vẫn chọn trường nghề
Kết thúc điều chỉnh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10: Học sinh khá giỏi vẫn chọn trường nghề
Bạch Dương
Thứ hai, ngày 15/06/2020 11:43 AM (GMT+7)
Theo Sở GDĐT TP.HCM, kết thúc thời hạn thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký vào lớp 10 các trường THPT công lập, tỷ lệ thí sinh điều chỉnh nguyện vọng không nhiều. Đặc biệt, số lượng học sinh tốt nghiệp THCS đăng ký trường nghề tăng nhẹ.
Tại Trường THCS Nguyễn Du (quận Gò Vấp) chỉ có hơn 50/354 hồ sơ đăng ký dự thi lớp 10 có điều chỉnh nguyện vọng, chủ yếu điều chỉnh nguyện vọng giữa các trường trong cùng nhóm điểm chuẩn, không có trường hợp "hạ nguyện vọng" từ các trường ở nhóm điểm chuẩn cao xuống nhóm điểm chuẩn thấp.
Tại Trường THCS Lạc Hồng (quận 10), hầu hết học sinh khối 9 giữ ổn định nguyện vọng đã đăng ký. Trong đó, dựa trên năng lực học tập 4 năm ở bậc THCS và mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong tương lai, học sinh được hướng dẫn chọn nguyện vọng vừa sức, tránh tình trạng vì áp lực thành tích "nhắm mắt đăng ký" vào các trường THPT có điểm chuẩn quá cao.
Theo Sở GDĐT TP.HCM, nhiều năm trở lại đây, tỷ lệ học sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi lớp 10 chỉ chiếm khoảng 80% số lượng học sinh tốt nghiệp THCS. Nhiều em chủ động chọn các hình thức học tập khác phù hợp với năng lực bản thân và điều kiện kinh tế của gia đình như học nghề, học tại các trường THPT tư thục, dân lập và hệ giáo dục thường xuyên. Trong đó, lựa chọn học nghề với nhiều ưu điểm như được miễn học phí, có thể vừa học nghề vừa học văn hóa, sau khi ra trường học sinh sẽ có cùng lúc hai bằng tốt nghiệp THPT và trung cấp nghề, nhiều cơ hội liên thông lên các trường đại học, cao đẳng... nên đã thu hút số lượng lớn thí sinh.
Bà Trần Thúy An, Hiệu trưởng Trường THCS Minh Đức (quận 1) cho biết, năm nay tỷ lệ học sinh lựa chọn học nghề chiếm gần 10% tổng số học sinh khối 9 của trường. Đối tượng học sinh học nghề không còn giới hạn ở những học sinh học lực trung bình, yếu mà đã có nhiều trường hợp học sinh khá, giỏi quyết định rẽ hướng qua học nghề để rút ngắn thời gian đào tạo.
Theo lãnh đạo các đơn vị trường học, để thực hiện có hiệu quả công tác phân luồng và tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THCS, cần thay đổi trước hết nhận thức của đội ngũ giáo viên. Trong đó, xuất phát từ những thay đổi về cơ cấu ngành nghề trong xã hội, tình trạng "thừa thầy, thiếu thợ" xuất hiện ở nhiều ngành nghề lao động.
Thầy cô giáo đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi suy nghĩ của nhiều phụ huynh, học sinh là "phải học hết cấp 3 để có bằng tốt nghiệp THPT rồi mới tính đến việc lựa chọn ngành nghề". Thay vào đó, học sinh cần sớm xác định mục tiêu phát triển của bản thân để lựa chọn hình thức học tập phù hợp.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.