Khách mất xe, chủ quán cà phê có phải bồi thường không?

Thứ ba, ngày 29/05/2018 11:00 AM (GMT+7)
Sau một tiếng ngồi trong quán, tôi phát hiện xe máy của mình bị "bốc hơi" và chủ quán nói rằng không có trách nhiệm trông xe cho khách. (Đỗ Hiếu Nghĩa)
Bình luận 0

Quán không có nhân viên giữ xe cũng không có bảng báo nhắc nhở khách tự bảo quản tài sản.

Trong trường hợp này, tôi có thể yêu cầu quán cà phê bồi thường hay không?

Trả lời:

Điều 554 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên. Bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.

img

Ảnh minh họa.

Theo thông tin cung cấp, bạn gửi xe trong khuôn viên thuộc sự quản lý của quán cà phê mà không có nhân viên giữ xe, tuy nhiên quán lại không có bất kỳ sự khuyến cáo nào về việc khách hàng phải tự bảo quản, trông giữ xe của mình. Vì thế, về nguyên tắc giữa bạn và quán cà phê đã hình thành một hợp đồng gửi - giữ xe. Quán cà phê phải có trách nhiệm trong việc trông giữ, bảo quản tài sản cho bạn trong thời gian bạn ngồi ở quán.

Như vậy, bạn có quyền yêu cầu quán có trách nhiệm trong việc bồi thường thiệt hại đối với chiếc xe đã mất. Trong trường hợp quán cà phê không chịu bồi thường, bạn có quyền làm đơn khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để được pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Luật sư, Thạc sĩ Phạm Quốc Bảo (VnExpress)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem