Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Sáng 6/7, Chương trình "Khám phá Tinh hoa Ẩm thực Pháp" (Taste France 2023) chính thức được khai mạc tại Trung tâm MM Mega Market Thăng Long (Hà Nội). Tham dự sự kiện có sự hiện diện của Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông H.E. Nicolas Warnery; bà Marion Chaminade, tham tán Nông nghiệp, các đại diện đến từ Business France, và các cơ quan thông tấn báo chí.
Đại diện Mega Market cho biết, tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện "Mỹ vị Quốc gia" (Taste of Country) năm 2022, chương trình "Khám phá Tinh hoa Ẩm thực Pháp" năm nay là một nỗ lực của Mega Market Việt Nam nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm văn hóa ẩm thực đa dạng của nước Pháp.
Năm 2023 là một năm rất đặc biệt nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp, theo đó, Mega Market Việt Nam đã tích cực tham gia hỗ trợ nhiều sự kiện như France Alumni, đào tạo bếp bánh với đầu bếp Marc Ales từ Ferrandi, Balad en France Hà Nội, Thảo luận bí mật ẩm thực Pháp...
Nói về những kết quả nổi bật về thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Pháp thời gian qua, đặc biệt là lĩnh vực nông - lâm thủy sản, ông H.E. Nicolas Warnery - Đại sứ Pháp tại Việt Nam cho biết quan hệ thương mại Việt Nam và Pháp liên tục đạt mức cao trong thời gian qua. Trong đó, nước Pháp chủ yếu xuất khẩu các sản phẩm rượu vang, các sản phẩm chế biến từ sữa, dược phẩm, thiết bị máy móc...
Năm 2022, kim ngạch thương mại giữa hai nước Việt Nam - Pháp đạt 5,34 tỷ USD, mức cao thứ hai chỉ sau năm 2019 (5,38 tỷ USD) do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tính riêng quý 1/2023, thương mại song phương đạt khoảng 1,191 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Pháp đạt 808,6 triệu USD và nhập khẩu hàng hóa từ thị trường Pháp 382,6 tỷ USD.
Cũng theo ông H.E. Nicolas Warnery - Đại sứ Pháp tại Việt Nam, người Pháp cũng rất thích nhiều loại nông sản của Việt Nam, như cà phê, hạt điều, một số loại trái cây... Do đó, Việt Nam có thể tận dụng các cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) để thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang Pháp.
Hiện, một số nông sản đặc trưng của Việt Nam đã tìm được chỗ đứng tại thị trường Pháp như gạo, hồ tiêu, hạt điều, các sản phẩm từ trái cây... Có được những kết quả tích cực như vậy là nhờ nỗ lực của cơ quan xúc tiến thương mại ở hai nước và sự phối hợp chặt chẽ của các doanh nghiệp Pháp.
Chia sẻ thông tin với báo chí, ông Bruno Jousselin - Tổng Giám đốc điều hành MM Mega Market Việt Nam cho biết: Mega Market phát triển hệ thống bán lẻ giá sỉ phục vụ cho cả khách hàng cá nhân và khách hàng chuyên nghiệp. Chúng tôi nhận thấy khách hàng ngày càng có nhu cầu đa dạng hóa lựa chọn ẩm thực, và họ không chỉ mua sắm mà còn có hứng thú trao đổi, tìm hiểu văn hóa ẩm thực của các vùng miền, các nước khác.
Hiểu được điều này, MM Mega Market Việt Nam đã kết hợp với các Lãnh sự quán, Đại sứ quán nhằm quảng bá trải nghiệm ẩm thực thế giới. Trong 2 năm trở lại đây, MM Mega Market Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện Hương vị Ẩm thực các quốc gia để giới thiệu nền văn hóa ẩm thực các nước, điển hình như ẩm thực Pháp thông qua Taste France.
"Qua đó, chúng tôi mang đến cho khách hàng sản phẩm nhập khẩu trực tiếp và các sản phẩm Pháp được sản xuất tại Việt Nam theo công thức từ Pháp. Một lần nữa, MM Mega Market Việt Nam hy vọng là cầu nối để truyền cảm hứng cho khách hàng tìm hiểu văn hóa ẩm thực Pháp và chúng tôi rất vui vì chuỗi chương trình này có được sự đón nhận rộng rãi của khách hàng" - ông Bruno Jousselin thông tin.
Qua nhiều năm, nền ẩm thực Pháp đã ngày càng nổi tiếng trên toàn thế giới, đặc biệt là tại Việt Nam. Từ những món ăn miền quê mộc mạc đến những món ăn cao cấp tinh tế, ẩm thực Pháp được mô tả như một kho tàng nghệ thuật của vị giác và tiếp tục làm say đắm người thưởng thức với những ý nghĩa và câu chuyện văn hóa của nó.
Chương trình "Khám phá Tinh hoa Ẩm thực Pháp" kéo dài từ ngày 6/7 – 19/7 tại 12 Trung tâm MM Mega Market trên toàn quốc, dự kiến sẽ quảng bá và thu hút đông đảo người tiêu dùng trên cả nước với 200 sản phẩm của Pháp.
Chuỗi sự kiện sẽ có nhiều ưu đãi hấp dẫn, tập trung vào các sản phẩm nổi tiếng như bánh mì baguette, pho mát, mứt, bánh quy, rượu vang đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Bel, Paysan Breton, Casino, Elle et Vire, Anchos, Pate Royal, Evian…
Theo đó, khách hàng đến mua sắm không chỉ được ăn thử miễn phí các món ăn chế biến với nguyên liệu nhập khẩu từ Pháp hoặc theo phong cách Pháp, mà còn được hưởng ưu đãi về giá, nhiều sản phẩm đang khuyến mại từ 10-25%.
Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Pháp tương đối phong phú, đa dạng, bao gồm: giày dép; dệt may; đồ gia dụng; hàng nông, lâm, thủy sản; đá quý, đồ trang sức; đồ điện, điện tử; dụng cụ cơ khí; gốm sứ các loại; cao su; than đá; đồ chơi, sản phẩm thể thao, giải trí; sản phẩm nhựa; hàng mây tre đan…
Ở chiều ngược lại, hàng hóa nhập khẩu từ Pháp về Việt Nam đa phần là những mặt hàng có giá trị cao, hàm lượng chất xám và công nghệ lớn; trong đó, dược phẩm, máy móc thiết bị và phương tiện vận tải luôn chiếm tỷ trọng đáng kể và kim ngạch nhập khẩu cao. Riêng năm 2020, nhập khẩu hàng hóa từ Pháp về Việt Nam đạt hơn 1,5 tỷ USD, giảm 4,3% so với năm 2019.
Về đầu tư, tính đến ngày 20/8/2021, Pháp đứng thứ 16/140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 632 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư trên 3,6 tỷ USD.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.