Bán nông sản trên TikTok, Thảo Mola mang về doanh thu 1,2 tỷ đồng/tháng cho một HTX ở Lâm Đồng

Bình Minh Thứ năm, ngày 06/07/2023 16:16 PM (GMT+7)
Theo Nguyễn Thị Tường Thảo, đến từ tỉnh Lâm Đồng, nhờ bán hàng nông sản trên nền tảng TikTok, có tháng cô đã mang về doanh thu 1,2 tỷ đồng cho Hợp tác xã Vườn nhà Đà Lạt.
Bình luận 0

Sáng nay, ngày 6/7, Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt phối hợp Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức Hội nghị online với chủ đề: "Kết nối hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp kinh doanh, quảng bá nông sản trên nền tảng số".

Theo Ban tổ chức, đến nay, đã có rất nhiều sàn thương mại điện tử tham gia hỗ trợ, hướng dẫn nông dân xây dựng các gian hàng số. Các địa phương, các tổ chức đoàn thể cũng coi việc bán hàng, quảng bá nông sản trên các nền tảng số là một trong những mục tiêu quan trọng nên đã xây dựng các chương trình hỗ trợ cụ thể.

Thống kê từ sàn thương mại trực tuyến Shopee cho thấy, từ năm 2019 đến 2021, tổng giá trị các sản phẩm bán ra của Shopee đã tăng gần 4 lần, từ 424.000 tỷ đồng lên đến 1.483.000 tỷ đồng. Đồng thời, số lượng đơn mua hàng trên Shopee đã tăng gấp 5 lần, đạt tổng 6 tỷ đơn trong năm 2021. Như vậy, cứ mỗi giây có hơn 250 đơn hàng được bán ra trên Shopee. Kết quả này cho thấy kinh doanh qua sàn thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai.

Tại Hội nghị, chia sẻ về con đường đến với nông nghiệp và cách bán hàng, tiêu thụ nông sản trên nền tảng TikTok, chị Nguyễn Thị Tường Thảo (TikToker Kênh Thảo Mola của “Món lạ vườn nhà”) với gần 180.000 lượt theo dõi và 1,5 triệu lượt thích đến từ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ: "Tôi sinh ra và lớn lên ở Ka Đô, Đơn Dương - thủ phủ rau của tỉnh Lâm Đồng. Tuổi thơ của tôi không chỉ có những ruộng vườn xanh mướt quanh nhà, mà còn gắn bó với sạp rau nhỏ trong chợ quê của mẹ. Vì vậy trong sâu thẳm, tôi luôn dành một tình yêu đặc biệt đối với nông sản".

Bán hàng nông sản trên TikTok, TikToker Thảo Mola mang về doanh thu 1,2 tỷ đồng/tháng cho một HTX ở Lâm Đồng  - Ảnh 1.

Nguyễn Thị Tường Thảo, TikToker Kênh TikTok Thảo Mola của “Món lạ vườn nhà”. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Khi trưởng thành, Thảo là một kỹ sư hóa học, từng có thời gian làm việc trong phòng kiểm định hóa chất của một công ty nước ngoài ở TP Hồ Chí Minh với mức lương không hề thấp. Thế nhưng, tình yêu với nông sản khiến cô đưa ra quyết định “trở về” và nông nghiệp là ngành mà cô gái này lựa chọn.

"Mơ ước của tôi là được làm chủ của một cửa hàng rau sạch", cô chia sẻ, đồng thời cho biết, ở đó cô sẽ chú tâm, chăm chút vào từng sản phẩm, chia sẻ với mọi người về lối sống và ăn uống healthy (lành mạnh, cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể…).

Tháng 9/2022, Thảo bắt đầu thực hiện ước mơ của mình bằng quyết định nghỉ việc, trở về quê hương Lâm Đồng và xin làm thuê lại HTX Vườn nhà Đà Lạt. Làm việc tại HTX đã giúp cho cô gái này tiếp cận nguồn nông sản sạch, tìm hiểu về quy trình trồng và chăm sóc rau, củ để có thể hiểu rõ hơn. Tại HTX cô làm công việc đóng gói sản phẩm rau.

Những ngày đầu làm việc, Thảo nhận thấy tuy quy mô HTX rất lớn, với hàng chục nhân viên, mỗi năm trồng cả trăm loại rau, củ, quả khác nhau nhưng quy trình làm việc còn theo lối truyền thống, lạc hậu. HTX có website, có fanpage nhưng không chăm sóc, chỉ cập nhật vài tấm hình rất cũ. 

Một lần nghe chị Yến Vân chia sẻ mong muốn xây dựng một cộng đồng ăn uống healthy và đây là con đường mà cô gái này hướng đến. "Vậy là tôi xung phong nhận việc, từ đó cũng đã tạo nên những sự đổi mới. Tôi nghĩ thời đại 4.0 nếu chỉ duy trì cách bán hàng như hiện tại thì chắc chắn HTX sẽ bị đi lùi", Thảo nhớ lại.

Bán hàng nông sản trên TikTok, TikToker Thảo Mola mang về doanh thu 1,2 tỷ đồng/tháng cho một HTX ở Lâm Đồng  - Ảnh 2.

Nguyễn Thị Tường Thảo cho biết, nhờ bán hàng nông sản trên nền tảng mạng xã hội, tháng cao nhất cô giúp HTX có doanh thu 1,2 tỷ đồng. Ảnh: Viết Niệm

Thảo bắt đầu chăm sóc lại fanpage, trang web, chăm chút từng tấm hình. Đặc biệt, nhận thấy sức mạnh của trang mạng xã hội chuyên về các video ngắn như tiktok, cô nảy ra ý tưởng bán lẻ nông sản trên TikTok. Cô tự tạo kênh Tiktok “Món lạ vườn nhà”, tự quay, dựng và up video lên với mục đích giới thiệu cho nhiều người biết về những sản phẩm nông sản độc lạ mà HTX Vườn nhà Đà Lạt đang có.

Từ các video giới thiệu về ớt trái cây sweet palermo, chanh dây Nam Mỹ, cà rốt cầu vồng, ớt móng tay,... sau chưa đầy 2 tháng lập kênh, Thảo đã có video trên 4 triệu lượt xem. Đặc biệt, video giới thiệu bí sợi mì với hơn 5 triệu lượt xem như trở thành một hiện tượng mạng. Có ngày Thảo nhận được cả nghìn tin nhắn hỏi mua loại bí này. Lần đầu tiên mở tính năng livetream bán hàng, chỉ sau 15 phút, cô chốt được gần 1.000 đơn hàng với hơn 1 tấn hơn được bán hết veo.

Nhờ cách bán hàng qua nền tảng mạng xã hội của Thảo đã giúp doanh thu của HTX liên tục tăng, trong đó tháng cao nhất đạt 1,2 tỷ đồng.

Cô cho hay, ý tưởng bán hàng nông sản trên nền tảng mạng xã hội ban đầu cũng chưa được chấp nhận nhưng sau gần 1 tháng được triển khai thì đã mang lại hiệu quả vượt trội. "Nếu như bán hàng qua các nên tảng xã hội được triển khai sớm hơn thì con đường sẽ đi nhanh hơn so với bây giờ", cô bày tỏ.

Bán hàng qua các nền tảng xã hội có ưu thế nhưng theo Thảo cũng có một số hạn chế, khó khăn về khâu vận chuyển, đóng gói. Tháng đầu tiên chốt hơn 1.000 đơn hàng thì HTX gần như "vỡ trận" vì khách hàng mỗi người mua vài kg, khâu đóng gói lẻ tẻ như vậy mất rất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, khâu vận chuyển cũng nhiều bất lợi vì có những đơn hàng ở xa, nửa tháng mới tới nơi trong khi hàng nông sản dễ hư hao, khó bảo quản.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem