Khánh Hòa: Hàng trăm công nhân mòn mỏi đòi nợ lương

Thứ ba, ngày 07/05/2013 08:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bị “quỵt” lương, bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cả năm trời với số tiền hơn 5,6 tỷ đồng, hơn 300 công nhân của Công ty TNHH Sao Đại Hùng đã kiện ra tòa đòi nợ.
Bình luận 0

Nhưng 1 năm trôi qua, vụ kiện bị “chuyền bóng” từ tỉnh đến huyện, rồi kéo dài mãi... khiến công nhân có nguy cơ mất trắng.

Tòa “chuyền bóng”

Từ năm 2009, hơn 300 công nhân của Công ty Sao Đại Hùng (SĐH, đóng tại Khu công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) bị nợ lương, BHXH, BHTN, BHYT... Ngày 26.4.2011, công đoàn Công ty SĐH được sự ủy quyền của công nhân đã gửi đơn khởi kiện lên TAND huyện Cam Lâm đòi nợ.

img
Bị nợ lương, BHXH, BHYT... là nguyên nhân của nhiều vụ lãn công, đình công gần đây tại Khánh Hòa. 

Tòa này bác đơn vì chiểu theo luật thì đây là vụ kiện tranh chấp lao động, công nhân đã ủy quyền cho công đoàn công ty đứng ra khởi kiện nên đây là vụ kiện tập thể, thẩm quyền xử lý thuộc TAND tỉnh Khánh Hòa.

Ngày 26.4.2012, Ban chấp hành công đoàn Công ty SĐH tiếp tục gửi đơn khởi kiện lên TAND tỉnh Khánh Hòa. Nhưng TAND tỉnh lại bác đơn vì cho rằng đây là vụ tranh chấp giữa cá nhân người lao động với chủ sử dụng lao động, và chuyển đơn xuống cho TAND huyện Cam Lâm. Nhưng TAND huyện Cam Lâm lại một lần nữa bác đơn của Ban chấp hành Công đoàn Công ty SĐH vì cho rằng chưa qua thủ tục hòa giải, đơn khởi kiện không đủ chứng cứ, không có đơn khởi kiện của từng cá nhân…

Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong mới đây đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh, với tư cách là Chủ tịch hội đồng thi hành án, ra quyết định trích lại số tiền bằng số nợ lương, BHXH, BHTN nói trên từ việc bán tài sản thi hành án của Công ty SĐH để giải quyết nợ lương cho người lao động sau khi vụ án được đưa ra xét xử.

Ngày 26.2.2013, Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phòng đã phải tổ chức một cuộc họp có đại diện toà án và các bên để giải quyết đơn tranh chấp của người lao động tại Công ty SĐH. Tại đây, đại diện TAND huyện Cam Lâm nói, nhất thiết mỗi công nhân phải có một đơn khởi kiện riêng lẻ, không gửi đơn chung. Theo luật, công nhân chỉ có thể khởi kiện sau khi công đoàn cơ sở tổ chức hòa giải, trong khi đó công ty này đã ngừng hoạt động và hội đồng hòa giải cũng không còn.

Nguy cơ mất trắng

Anh Nguyễn Phước Thiện (Phước Tân, Nha Trang), một trong những công nhân theo kiện cho biết, anh đã đệ đơn kiện cá nhân lên tòa. Nhưng cách đây vài ngày, tòa lại đề nghị bổ sung hồ sơ bao gồm những chứng cứ chứng minh bị công ty nợ lương. “Theo kiện lâu rồi mà chẳng được giải quyết, chúng tôi còn phải đi làm kiếm sống, thời gian đâu mà đi đi lại lại, kiểu này chắc tui bỏ, không kiện nữa” – anh Thiện nói. Anh Thiện bị nợ lương từ tháng 6.2009, hiện Công ty SĐH đang nợ anh 13 triệu tiền lương, chưa tính BHXH, BHYT, BHTN...

Theo Phòng Quản lý doanh nghiệp Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong, giá trị tài sản đăng ký của Công ty SĐH là 80 tỷ đồng, đang nợ 40 tỷ đồng (theo báo cáo). Tuy nhiên, gần đây thêm nhiều công ty đã khởi kiện đòi nợ công ty này hàng chục tỷ đồng. Trong khi đó, vụ kiện nợ lương của hàng trăm công nhân không biết đến lúc nào mới xử xong, họ có nguy cơ “mất trắng”. Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong mới đây đã đề nghị TAND tỉnh Khánh Hòa hướng dẫn TAND huyện Cam Lâm nhanh chóng giải quyết hoặc có văn bản báo cáo xin ý kiến TAND tối cao.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem