Khánh Hòa: Ngân hàng và ngư dân nói gì về "đống" nợ tàu 67?

Công Tâm Thứ tư, ngày 10/04/2019 14:38 PM (GMT+7)
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Hòa-Agribank Khánh Hòa vừa khởi kiện 3 chủ tàu cá, do chây ì nợ. Tiếp đó, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam-BIDV Khánh Hòa cũng có văn bản đề nghị UBND tỉnh này thu giữ "tàu 67" gây nợ xấu và cấm xuất bến những tàu không mua bảo hiểm.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh Khánh Hòa đã gởi 3 hồ sơ khởi kiện sang tòa án. Các chủ tàu bị khởi kiện gồm: Trần Ngọc Đông, Võ Ngọc Trang và Dương Cao Hoan (đều trú tại TP.Nha Trang, Khánh Hòa); 3 chủ tàu này nợ Agribank Khánh Hòa trên 30,9 tỷ đồng. Đây là 3 tàu cá được đóng theo Nghị định 67/NĐ-CP của Chính phủ.

img

Các chứng từ sửa chữa tàu cá của ngư dân Dương Cao Hoan (Nha Trang, Khánh Hòa)

Theo Agribank Khánh Hòa, ngân hàng này đã nhiều lần mời 3 chủ tàu trên làm việc để yêu cầu thực hiện trả nợ. Thế nhưng các chủ tàu cố tình chây ì không trả nợ theo như hợp đồng đã ký kết.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Khánh Hòa cho biết vừa gởi văn bản đến UBND tỉnh đề nghị xem xét không cho phép tàu cá vay vốn theo Nghị định 67 xuất bến khi chưa trang bị đầy đủ bảo hiểm thân tàu theo đúng quy định.

Theo đó, BIDV đã cho vay vốn đóng mới 9 tàu cá vỏ composite và cho vay cải hoán 1 tàu gỗ. Cả 10 con tàu đã đi vào hoạt động và đánh bắt ổn định. Tổng dư nợ cho vay theo Nghị định 67 là 76 tỷ đồng, dư nợ hiện tại 70,1 tỷ đồng. Đối với một số trường hợp các ngư dân không có thiện chí trả nợ, BIDV Khánh Hòa sẽ thực hiện các biện pháp xử lý nợ như thu giữ tàu, khởi kiện, phát mãi tài sản,...

img

Một số tàu cá đang chây ì tiền nợ ngân hàng

Trao đổi với báo chí, bà Lê Thị Sang (vợ ông Trần Ngọc Đông, trú tại TP. Nha Trang) cho biết: “Tàu 67 của gia đình tôi được đóng từ năm 2016, công suất 800cv. Các năm trước đây việc đánh bắt gặp thuận lợi. Tuy nhiên, thời gian gần đây gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân, do biển mất mùa nên gia đình tôi chỉ đi đánh bắt hải sản cầm cự để giữ bạn tàu. Bên cạnh đó, sản phẩm đánh bắt được khó tiêu thụ, giá bán ra thấp, chỉ bằng bằng một nửa so với trước đây. Ngày trước, khi bạn đi biển ăn chia theo tỷ lệ của sản phẩm, giờ mỗi chuyến biển khi đi phải tạm ứng cho bạn từ 65 - 70 triệu đồng, nên gặp không ít khó khăn”.

Ông Dương Cao Hoan (một trong 3 chủ tàu bị khởi kiện) cho biết, 2 năm qua, tàu của ông liên tục bị hư hỏng. Có khi đang trên đường ra biển phải quay lại bờ nên tốn nhiều chi phí. Hiện tại, tàu vẫn đang tiếp tục hư hỏng tời cảo, mô tơ cảo,... Hoạt động đánh bắt khó khăn nên bế tắc trong việc trả nợ ngân hàng. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem