Khát vọng vươn lên

Thứ bảy, ngày 08/01/2011 09:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nếu như cuộc đua đến ngôi vô địch V.League là chuyện nội bộ của những đội "nhà giàu", thì chiếc Cúp Quốc gia lại là nơi mọi đội bóng chứng minh khát vọng...
Bình luận 0

Trong một lần tâm sự với NTNN, cựu danh thủ Nguyễn Hồng Sơn nói: "Tôi chưa bao giờ thấy tiếc khi mình không còn thi đấu ở thời điểm này. Bóng đá mỗi thời mỗi khác. Thời chúng tôi không có tiền, nhưng lại nhận được rất nhiều tình cảm của người hâm mộ. Cái đó thì có tiền chưa chắc đã mua được".

img
Cả V. Hải Phòng và HP Hà Nội (áo đỏ) sẽ gặp đối thủ khó chơi

Từ V.League tới Cúp Quốc gia

Ở V.League hiện nay động đến đâu cũng thấy nói tới tiền. Vòng xoáy ấy khiến ý nghĩa màu cờ sắc áo mờ đi rất nhiều từ cấp CLB lên tới ĐTQG. Giới cầu thủ ý thức rõ "đời cầu thủ ngắn lắm", nhưng cách hành xử của họ lại không thật chính xác.

Chuyện nhiều tuyển thủ QG sẵn sàng rời bỏ những đội bóng đang thi đấu ở V.League để vui vẻ "xuống hạng" là minh chứng. Có lẽ họ không biết (hoặc không quan tâm) rằng mình đã lãng phí rất nhiều thời gian đằng sau những quyết định chỉ vì tiền. Nói cách khác, V.League hiện nay nhìn thì hào nhoáng, nhưng thực tế, đó lại là nơi ý thức nghề nghiệp của cầu thủ ngày càng bị bào mòn.

Không quá khi cho rằng V.League nhỉnh hơn so với giải hạng Nhất, Cúp QG về chất lượng chuyên môn, nhưng không bằng, thậm chí thua về khát khao, ý chí vươn lên.

Đá vì danh dự

Thực tế, trong 5 năm gần đây, chỉ có SHB Đà Nẵng là đội duy nhất đoạt cú đúp vô địch V.League, Cúp QG 2009. Những năm còn lại chứng kiến sự lên ngôi của những đội bóng "ngổ ngáo": HP.Hà Nội (2006), ĐPM.Nam Định (2007), Hà Nội ACB (2008), SLNA (2010). Không có chuyện Cúp QG bị "chê" như trước đây, mà đơn giản, các "đại gia" không đủ sức mạnh chinh phục nó, khi phải dồn nhiều tâm lực cho V.League.

Thể thức thi đấu loại trực tiếp của Cúp QG luôn chứa đựng nhiều bất ngờ. Một đội bóng mạnh có thể sớm bị loại nếu không hội đủ lực lượng, tâm lý tốt nhất ở thời điểm cụ thể đối đầu với đối thủ được đánh giá "chiếu dưới", nhưng có thừa lòng kiêu hãnh, chiến đấu để khẳng định giá trị.

Tiền không phải là vấn đề ở Cúp QG khi đội vô địch chỉ nhận được 350 triệu đồng tiền thưởng. Cảm giác đánh bại 1 đại diện V.League hoặc "dàn sao" được đánh giá như những ứng viên vô địch mới “sướng”.

Theo đó thì HP. Hà Nội cũng sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi làm khách trên sân Đồng Nai trong trận khai mạc Cúp QG 2011 chiều nay (8-1). Ở những cặp đấu còn lại của vòng 1/16 diễn ra chiều 9-1, "thiếu gia" mới nổi Sài Gòn.XT coi chừng lĩnh đủ đòn trên sân Đồng Tháp vốn đang rất cay mũi vì bị "chảy máu" cầu thủ trước thềm V.League 2011. Navibank.SG hùng mạnh cũng không dễ "làm gỏi" chủ nhà Huda Huế...

Lịch thi đấu:

Ngày 8-1: Đồng Nai-HP.Hà Nội (15 giờ 30)

Ngày 9-1: An Giang-V.Ninh Bình (15 giờ 30), LS.Thanh Hoá-TP.HCM (16 giờ), Bình Định-V.Hải Phòng (15 giờ 30), H.Huế-Navibank.SG (15 giờ 30); Quảng Nam-XSKT.Cần Thơ (15 giờ), CS.Đồng Tháp - Sài Gòn.XT (15 giờ 30), Kiên Giang - ĐT.LA (15 giờ 30), Than QN-Hà Nội ACB (15 giờ), K.Khánh Hoà-Tây Ninh (16 giờ).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem