Khi cảnh sát giao thông đương đầu với lâm tặc

Thứ tư, ngày 26/01/2011 19:10 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tuy không phải là lực lượng có nhiệm vụ giữ rừng nhưng các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Trạm 19, Công an tỉnh Phú Thọ đã nhiều lần đương đầu với lâm tặc và thực sự là khắc tinh của bọn tội phạm phá rừng.
Bình luận 0

Trạm Cảnh sát giao thông số 19 có tất cả 9 đội tuần tra thì đội nào cũng đương đầu với sự liều lĩnh của lâm tặc vài chục lần.

Cung đường đối đầu

img

Cảnh sát giao thông Phú Thọ kiểm soát phương tiện.

Trung tá Nguyễn Minh Tiến - Phó Trạm 19 kể lại: Lâm tặc không từ bất cứ thủ đoạn nào để đối phó với lực lượng cảnh sát giao thông. Một lần, chúng tôi phát hiện một xe gỗ đi từ Phù Yên, Sơn La về qua địa phận huyện Tân Sơn. Đội tuần tra yêu cầu dừng lại, ngay lập tức lái xe tăng ga tông thẳng vào các chiến sĩ.

May có nghiệp vụ chúng tôi mới tránh được cú đâm tử thần ấy. Với quyết tâm không để các đối tượng buôn lậu chạy thoát, chúng tôi đã lên xe đuổi theo. Do đường hẹp, lại nhiều dốc quanh co nên sau 20km xe cảnh sát mới bắt kịp xe gỗ lậu. Biết không thể thoát được, khi xe đang đổ dốc tại đèo Khế với tốc độ khoảng 80km/giờ, bất ngờ xe lâm tặc nâng ben, trút toàn bộ gỗ xuống đường.

Rất may, chúng tôi cảnh giác nên kịp đánh tay lái cho xe lao vào lề đường, nếu không cả tổ tuần tra chắc chắn không ai sống sót. Kể về các chiêu thoát thân của lâm tặc, anh Tiến còn tiết lộ, nhiều lần lâm tặc vứt hàng chục con rắn lên xe cảnh sát để tháo chạy.

Không chỉ liều lĩnh, các đối tượng buôn gỗ còn dùng nhiều thủ đoạn để đối phó với cảnh sát giao thông. Nhiều chiêu nhất là ông trùm Thư Lơi, người thị trấn Tân Sơn, Phú Thọ. Trùm gỗ lậu này chuyên chở gỗ vào ban đêm nhưng không bao giờ bật đèn mà cho 2 xe máy đi dẫn đường.

Trên thùng xe, lúc nào cũng có 5-7 gã nghiện áp tải hàng. Khi bị lực lượng cảnh sát giao thông chặn bắt, các con nghiện cứ thế nhảy xuống chặn đầu xe của cảnh sát hoặc gào lên ăn vạ. Lực lượng cảnh sát chỉ cần lơ là một chút là xe gỗ của lâm tặc tẩu thoát ngay.

Thế nhưng, lưới trời tuy thưa nhưng khó thoát. Ngày 17-1 vừa qua, với sự phối hợp phá án của Cảnh sát giao thông cùng Công an huyện Tân Sơn, trùm gỗ lậu Thư Lơi cùng xe ô tô chở đầy gỗ pơ mu đã bị bắt gọn. Riêng đám con nghiện bảo kê hàng cũng bị giải tỏa hoặc đưa vào trại cai nghiện.

Giả làm nông dân bắt tội phạm

Nhiều người vẫn nghĩ, cảnh sát giao thông chỉ làm mỗi nhiệm vụ điều tiết giao thông hoặc xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông. Thế nhưng, chiến sĩ Cảnh sát giao thông Trạm 19 Phú Thọ còn phải đóng nhiều vai khác. Trong năm 2010, Trung tá Lê Quang Vinh đã tổ chức bắt giữ hơn 10 vụ gỗ lậu trên tuyến Quốc lộ 2, anh kể:

“Để đón lõng những xe gỗ lậu, đội tuần tra chúng tôi phải vào đủ các loại vai. Ngày 25 -4-2010, chúng tôi nhận được thông tin sẽ có đối tượng vận chuyễn gỗ nghiến từ Tuyên Quang đi qua địa bàn Phú Thọ về xuôi tiêu thụ.

Chỉ riêng năm 2010 Cảnh sát giao thông Trạm 19 đã thu giữ 170m3 gỗ quý hiếm, nhiều hơn bất cứ Chi cục Kiểm lâm nào ở các tỉnh phía bắc, mặc dù rừng Phú Thọ không có gỗ quý hiếm.

Sau khi nhận được tin báo, đội tuần tra đã quyết định rải quân ở dọc tuyến đường chờ xe gỗ xuất hiện. Tuy nhiên, có cái khó là nếu mặc cảnh phục, chắc chắn các đối tượng buôn gỗ sẽ phát hiện ra.

Thế là 4 đồng chí trong đội phải đóng giả làm 4 nông dân chăn trâu ven Quốc lộ 2. Rồi cuối cùng chiếc xe 29L - 5732 do lái xe Lê Văn Cường, quê Tân Tiến, Yên Sơn, Tuyên Quang điều khiển, cõng theo 53 thanh gỗ nghiến cũng lần lượt qua 4 “trạm gác” của 4 “nông dân”.

Khi xe gỗ đến địa phận huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) lập tức bị đội cảnh sát giao thông tuần tra chặn lại và bắt giữ. Cho đến lúc bị bắt, lái xe vẫn không hiểu chuyện gì xảy ra bởi trên đường đi không gặp bất cứ chiến sĩ cảnh sát nào.

Nói về công tác mật phục, anh Vinh cho biết, việc cảnh sát giao thông vào vai người soi ếch đêm, hay biến thành xe ôm, người đi kiếm củi không phải là chuyện hiếm. “Chỉ có mật phục và giả trang, chúng tôi mới tóm được những kẻ vận chuyển gỗ lậu. Vì lợi nhuận, lâm tặc không từ thủ đoạn nào để đối phó với các lực lượng chức năng”- anh Vinh cho biết.

Không nản trước đòn thù

Nói về những vụ đương đầu với lâm tặc có lẽ Thượng tá Lưu Đức Tỉnh - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Phú Thọ là người dính nhiều đòn trả thù của lâm tặc nhất. Trong một lần bị bắt gỗ, chủ gỗ đã cử hơn 30 con nghiện đến ăn vạ ở nhà anh Tỉnh cả tuần, khiến vợ con anh được một phen hú vía, anh phải đề nghị Công an TP. Việt Trì giúp đỡ mới giải vây được đám con nghiện này.

Dở chiêu cù nhầy ra không lay chuyển được, chúng cử cả một gái bán hoa vào phòng làm việc của anh Tỉnh xin tha. Bị từ chối thẳng thừng, cô ả đã tự xé quần áo và hô hoán anh Tỉnh sàm sỡ, rồi viết đơn tố cáo lên Thanh tra Công an tỉnh Phú Thọ khiến anh Tỉnh phải giải trình mất cả tuần.

Sau vụ tai bay vạ gió đó, anh Tỉnh cho biết: "Công việc của bọn tôi áp lực lắm, bắt được gỗ đầu tiên họ xin, không xin được thì gây sự, rồi đơn thư, mà cứ có đơn thư là cảnh sát giao thông lại phải viết giải trình... Còn chuyện bị các đối tượng lâm tặc nhắn tin đe dọa hắt a xít, chặt chân, chặt tay, dùng ô tô đâm thì là chuyện thường ngày mà hầu như chiến sĩ nào của Trạm số 19 cũng gặp phải".

Chỉ còn ít ngày nữa là cả nước bước sang năm mới Tân Mão, nhưng đội Cảnh sát giao thông Trạm 19 vẫn phải trực với 100% quân số. Vì theo trung tá Nguyễn Minh Tiến, càng những ngày Tết các đối tượng buôn lậu gỗ càng đi nhiều. Chúng ngụy trang bằng những xe chở lá dong, ngô, sắn để giấu gỗ xuống dưới chuyển về xuôi tiêu thụ...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem