Khi học trò là trung tâm, trường là nhà

Thứ ba, ngày 30/11/2010 18:04 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cách dạy thiên về hướng dẫn, thực nghiệm mà Bộ GD-ĐT đang triển khai đã thực sự nâng cao chất lượng dạy và học ở cấp phổ thông. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều rào cản...
Bình luận 0

Chơi mà học

img
Học sinh được thoải mái lựa chọn sách để đọc tại “thư viện xanh”.

Gần trưa, để xoá tan không khí uể oải, cô Nguyễn Thị Hiệu - giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, thị xã Gia Nghĩa (Đăk Nông), chọn cách kiểm tra bài cũ bằng một trò chơi: “Đố các em, bài toán này phải giải cách nào?”.

Để giải câu đố, mỗi học sinh tự viết vào bảng riêng. Nhờ vậy, cô Hiệu đã nhanh chóng biết được học sinh nào chưa hiểu bài cũ. Bài làm sai sẽ được chính các bạn trong lớp chỉ ra chỗ sai, củng cố kiến thức cho bạn mình.

Để chuẩn bị cho tiết dạy này, ngoài việc chuẩn bị kỹ giáo án, cô Hiệu còn phải chuẩn bị hàng loạt câu trả lời mà cô dự tính học sinh sẽ hỏi. Giờ học toán nhưng học sinh lại vừa được hát, vừa được tổ chức trò chơi… Cứ thế kiến thức đến với các em một cách tự nhiên.

Sau giờ học, em Nguyễn Thị Bích Hồng, lớp 5D, tâm sự với chúng tôi: “Em cảm thấy rất vui mỗi khi đến trường. Ở đó em được chơi ngay trong giờ học nhưng vẫn hiểu bài nhanh và biết được nhiều thứ khác ngoài sách giáo khoa”.

Cô giáo Hiệu cho biết, cùng với việc lấy học sinh làm trung tâm trong giờ học, việc đưa giáo án điện tử vào giảng dạy đã giúp học sinh tiếp thu bài rất nhanh. Học sinh không chỉ tiếp cận kiến thức mới qua lời giảng mà còn qua rất nhiều hình ảnh gần gũi, sinh động mà không phải mất nhiều thời gian như trước đây. Điều này giúp giờ học trở nên rất thú vị.

Cô Phạm Thị Bích Hà - Hiệu trưởng nhà trường hồ hởi nói, nhờ cách dạy mới mà học sinh tự tin, năng động hơn; số học sinh tiên tiến đã đạt đến 69%, học sinh yếu kém giảm chỉ còn 1%.

Trường là nhà

Buổi làm việc của chúng tôi với Hiệu trưởng Hà liên tiếp bị gián đoạn bởi các vị khách “nhí”. Cô Hà cho biết, chỉ cần ngồi một chỗ cũng có thể nắm được tình hình học sinh trong trường qua những “vị khách nhí” này. Phản ánh của các em sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng, thỏa đáng.

Bên cạnh đó, với cách giảng dạy mới này, trường ngày càng trở nên thân thiện với học sinh. Trước đây, muốn đọc sách học sinh phải vào thư viện đăng ký mượn, còn bây giờ các em thoải mái lựa chọn sách để đọc tại các gốc cây trong sân trường. Mô hình “thư viện xanh” này không chỉ tạo thuận lợi mà còn rèn luyện tính thật thà, tự giác cho các em. Việc tổ chức các nhóm (theo màu sắc, theo tên, theo thứ tự…) giúp các em có khả năng tổ chức, khả năng làm việc tập thể và tinh thần tập thể cao.

Tuy nhiên, theo cô Hà để phương pháp giảng dạy mới này thật sự hiệu quả thì trước hết đội ngũ giáo viên phải “chuẩn”, theo hướng linh động trong việc tổ chức tiết học, tránh gây nhàm chán; phải đầu tư, chuẩn bị kỹ càng bài giảng.

Ngoài ra, cơ sở vật chất cũng phải được đầu tư đúng tầm… Đội ngũ giáo viên của trường hiện đang nỗ lực rất nhiều để đạt được điều đó, đúng như cô Hà nói: “Khi học sinh là trung tâm, giáo dục mới thực sự đúng nghĩa”.

Phương pháp dạy học mới thực sự đã và đang có nhiều tác động tích cực. Qua khảo sát tại nhiều trường, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tỉ lệ học sinh bỏ học đã giảm một cách đáng kể. Chất lượng học sinh được cải thiện rõ rệt…

Duy Hậu

 

-----------------

Bài 2: Lúng túng do thiếu thốn

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem