Khó giữ kim ngạch nhập khẩu dưới 9 tỷ USD

Thứ ba, ngày 07/06/2011 13:14 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm qua (6.6), trong cuộc họp giao ban công tác tháng 5 của Bộ Công Thương, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết: Tháng 5 vẫn là tháng có mức tăng trưởng xuất khẩu (XK) cao hơn nhập khẩu (NK). Tuy nhiên, nhập siêu lại quá cao, 5 tháng tăng tới 18,9% (Chính phủ yêu cầu tăng dưới 16%). Do vậy, việc kiểm soát NK tới đây sẽ là nhiệm vụ hết sức nặng nề với ngành công thương.
Bình luận 0

Ông Phan Văn Chinh-Vụ trưởng Vụ XNK (Bộ Công Thương) cũng nêu thực tế: Tình hình tăng trưởng XK trong tháng 5 đã có dấu hiệu không mạnh bằng những tháng trước. Ông Chinh cho biết, theo chu kỳ thì từ tháng 5 tới tháng 7 XK thường tăng mạnh hơn so với quý I. Tuy nhiên, tháng 5 vừa qua, XK của VN chỉ đạt 7,5 tỷ USD, tăng không đáng kể so với tháng 4 (7,44 tỉ USD).

Dự báo của ông Chinh, XK những tháng tới sẽ còn khó khăn. Nguyên nhân là do tác động từ các chính sách tiền tệ thắt chặt: “Dự báo đến hết tháng 6 này, các doanh nghiệp sẽ rất thiếu vốn để sản xuất kinh doanh; điều này sẽ rất ảnh hưởng tới mục tiêu xuất nhập khẩu".

Ông Chinh cho biết, hiện Bộ Công Thương vẫn lo ngại vấn đề giá cả, ảnh hưởng mạnh tới hàng hóa NK vào VN. Nếu giá dầu cứ "đứng" trên mức 100USD/thùng thì giữ kim ngạch NK năm nay dưới 9 tỷ USD là vô cùng khó khăn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem