Khó “lọc sạn” cho sách tham khảo

Thứ hai, ngày 22/04/2013 09:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Liên tiếp các vụ sách tham khảo bị phát hiện lỗi gần đây đã khiến dư luận không khỏi hoang mang về thị trường sách cho trẻ em đang vẫn đang bị thả nổi.
Bình luận 0

Việc “lọc sạn” cho sách tham khảo vẫn chỉ biết trông chờ vào… các bậc phụ huynh. 

Sự việc sách tham khảo lớp 1 của Nhà xuất bản Dân Trí có in cờ Trung Quốc chưa kịp lắng xuống thì dư luận lại “sốc” với cuốn “Vở luyện từ và câu lớp 3” của Nhà xuất bản Hà Nội in sai kiến thức lịch sử cơ bản. Cụ thể, cuốn vở viết: “Lý Thường Kiệt đánh thắng quân Nam Hán ở sông Bạch Đằng”.

img
Cuốn sách dành cho trẻ em chuẩn bị vào lớp 1 có in cờ Trung Quốc

Không chỉ sách tham khảo, hàng loạt sách, truyện dành cho lứa tuổi mẫu giáo cũng… chẳng giống ai. Chị Hoàng Thị Thu (Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: Cuốn “100 câu truyện cổ tích thế giới kinh điển” được Nhà xuất bản Văn hoá thông tin phát hành năm 2011 có đến quá nửa có nội dung rất… kinh điển. Như “Câu chuyện về con cóc” kể về một cậu bé ngoan ngoãn, hiền lành làm bạn với con cóc ở góc nhà, cậu thường xuyên đem bánh và sữa đến cho cóc ăn. Một ngày nọ mẹ cậu phát hiện và dùng chân đá vào con cóc. Từ khi không còn bạn cóc, cậu bé buồn bã không ăn uống gì, chẳng bao lâu kiệt sức rồi chết”…

TS Nguyễn Thụy Anh - Chủ tịch Câu lạc bộ Đọc sách cùng con (Hà Nội) cho rằng: “Việc chọn sách cho con rất quan trọng bởi sách tác động trực tiếp đến nhận thức của trẻ, nhất là đối với độ tuổi mầm non”.

Ông Phạm Ngọc Định - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học cho biết: “Các nhà xuất bản hiện nay đang hoạt động theo Luật Xuất bản, Bộ GDĐT chỉ có thể quản lý được số sách tham khảo được đưa vào nhà trường, còn sách ngoài thị trường thì rất khó kiểm soát”. Ông Định cũng khẳng định: “Trong thẩm quyền, Bộ đã có thông tư ban hành từ năm 2008, trong đó nhấn mạnh hiệu trưởng các trường tăng cường khâu giám sát, quản lý phát hiện sách tham khảo có sai sót về nội dung nhưng đó chỉ là những sách lưu hành trong nhà trường, còn ngoài thị trường thì chịu”.

Còn ông Nguyễn Công Hinh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên đề xuất: “Cần xây dựng thông tư liên tịch giữa Bộ GDĐT, Cục Xuất bản, Bộ Thông tin - Truyền thông về việc xuất bản sách tham khảo, tiến tới quy định chỉ có nhà xuất bản có đủ điều kiện xuất bản sách tham khảo mới được làm”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem