Khoan giếng lấy nước tưới ruộng

Thứ sáu, ngày 10/08/2012 06:16 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cánh đồng thôn Hòa Sơn, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa (Phú Yên) nhiều năm bị bỏ hoang do không có nước tưới.
Bình luận 0

Từ năm 2006 đến nay, bà con trong thôn đã khoan giếng bơm nước tưới, chuyển đổi cánh đồng bỏ hoang thành đồng lúa vàng.

Ông Đỗ Vịnh Hữu Danh có 4 sào (4.000m2 ) lúa tại đây, cho biết: “Từ khi đưa được nước ra đồng, từ vùng đất khô cằn hoang hóa, cánh đồng này đã cho những vụ mùa bội thu, 60 tạ/ha/vụ. Nhờ thế nhà nào cũng có lúa thóc dự trữ quanh năm, không như trước kia thiếu đói quanh năm!”. Ruộng nhà ông Danh nằm ở khu vực cao, để có nước tưới lúa, ông bơm nước từ giếng khoan ở khu vực ruộng trũng và dùng đường ống dài hơn 30m đưa nước về.

Tiên phong biến đất hoang thành đồng lúa vàng tại đây là hộ các ông Ngô Kim Long, Võ Hữu Luân và Nguyễn Văn Hiếu. Lúc ban đầu, 3 hộ này rủ nhau “hứng” nước trời tưới lúa. Tuy nhiên lượng mưa không đáp ứng nên cây lúa vẫn còi cọc. Họ nghĩ ra cách rủ nhau đào giếng tại ruộng để bơm tưới cho cây lúa. Sau 2 vụ, 3 hộ sản xuất thành công, đem hàng tấn lúa về nhà.

Thấy vậy, dân cả làng đổ xô ra đồng khoan giếng bơm tưới chuyển đổi thành 2 vụ lúa/năm. “Hồi đó khoan một cái giếng tốn từ 700.000 - 1,2 triệu đồng, số tiền tuy cao nhưng ai cũng hào hứng tham gia”- ông Bảy Giỏi, người sản xuất lúa ở cánh đồng Hòa Sơn, nói. Hiện trên cánh đồng có khoảng 25 giếng tưới cho 20ha lúa.

Theo tính toán của bà con nông dân, cứ 1 sào thì để bơm tưới cả vụ tiêu thụ khoảng 120KWh điện. Với giá điện hiện nay và các khoản chi phí khác, bà con mất đi nửa sản lượng lúa thu được. “Được một nửa cũng là được, còn hơn để đất không, chẳng có hạt lúa nào” - bà con nói. Tuy vậy để bơm tưới nước, nông dân phải kéo điện từ trong xóm ra cánh đồng vì thế dây điện giăng khắp bờ ruộng.

Ông Bùi Xuân Thanh - Chủ tịch Hội ND xã Sơn Hà, cho hay: “Bà con tha thiết mong ngành điện kéo tuyến dây điện và lắp đặt trụ xi măng để an toàn trong sản xuất lúa, thế nhưng ngành điện trả lời không có kinh phí”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem