Khoảng cách dịch vụ phân biệt thành thị, nông thôn Australia

Thứ bảy, ngày 14/05/2011 23:13 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cuộc sống của người dân thành thị và nông thôn Australia không có sự chênh lệch lớn về mặt hạ tầng và cơ sở vật chất, song khoảng cách dịch vụ là sự phân biệt rõ nhất.
Bình luận 0

Kết quả một cuộc nghiên cứu được tiến hành từ năm 2004 và công bố mới đây do bà Jennifer Baxter cùng các đồng nghiệp thuộc Học viện Nghiên cứu Gia đình thực hiện đã cho thấy sự khác biệt rõ nét trên một số khía cạnh về giải trí, giáo dục, định hướng tương lai của người dân... giữa khu vực nông thôn và thành thị Australia. Một trong những mục đích của nghiên cứu này là nhằm giúp các nhà lãnh đạo có thể đưa ra được những chính sách phù hợp với mọi nhu cầu của người dân.

img
Bức ảnh này đoạt giải thưởng báo chí năm 2010 của tiểu bang New South Wales về đề tài nông thôn Australia.

Kết quả nghiên cứu về mật độ dân số cho thấy 2/3 số người dân Australia sinh sống trong các thành phố, 1/5 sống ở những khu vực ngoại ô gần thành phố, 1/10 sống ở vùng nông thôn xa thành phố và 1/40 sống ở những vùng sâu, vùng xa và cực sâu, cực xa (trong đó 1,5% dân cư phân bố ở vùng sâu, vùng xa và 0,8% ở nơi cực sâu, cực xa).

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy sự khác biệt quan điểm giữa các bậc phụ huynh thành thị và nông thôn về giáo dục, theo đó, cha mẹ ở thành phố thường có kỳ vọng cao hơn trong việc con mình sẽ học xong đại học hoặc sau đại học so với cha mẹ ở nông thôn.

Bà Carol Carol Clay - Chủ tịch Hiệp hội Phụ nữ Nông thôn tiểu bang Victoria nhận định rằng, khoảng cách địa lý và điều kiện kinh tế là hai nguyên nhân chính có thể giải thích sự khác biệt về mức độ kỳ vọng của các bậc cha mẹ ở các vùng khác nhau. Theo bà, cuộc sống hiện nay của người dân nông thôn hết sức bận rộn, họ vừa phải giáo dục con cái lại vừa làm việc trong các nông trại để có thu nhập cho gia đình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem