Khoảng cách nông thôn, thành thị còn lớn

Thứ bảy, ngày 04/12/2010 21:50 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hạ tầng viễn thông phát triển nhanh nhưng chưa thực sự bền vững, độ phủ sóng của mạng viễn thông không đồng đều, chất lượng và mạng lưới dịch vụ chưa hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng.
Bình luận 0
img
Điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin ở khu vực nông thôn còn khó khăn (trong ảnh: Phổ cập Internet tại xã Phúc Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh).

Hôm qua (3-12), Ban chỉ đạo quốc gia về công nghệ thông tin tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 58-CT/TW ngày 17-10-2000 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá".

Ông Đỗ Trung Tá - Phó trưởng Ban chỉ đạo đánh giá: 10 năm qua, lĩnh vực công nghệ thông tin đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Đến tháng 12-2009, có 263 dịch vụ công trực tuyến. Ứng dụng công nghệ thông tin đối với các ngành, lĩnh vực kinh tế, xã hội được triển khai mạnh. Năm ngoái, tỷ lệ số hộ gia đình có máy tính đạt 13,6%, 12,2% hộ gia đình kết nối Internet. Hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước được cải thiện.

Tổng số thuê bao điện thoại cả nước tính đến cuối tháng 11-2010 xấp xỉ 163,8 triệu thuê bao, tỉ lệ dân số Internet của Việt Nam cao hơn mức trung bình của thế giới. Mạng viễn thông nông thôn cũng được phát triển với những kết quả đáng khích lệ: 99,7% số xã có máy điện thoại cố định, cả nước hiện có 9.649 xã kết nối Internet.

Tuy nhiên, theo ông Tá, việc áp dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là các cơ quan Đảng, Nhà nước chưa đáp ứng được nhu cầu; công nghiệp phần mềm còn manh mún, kém cạnh tranh… Hạ tầng viễn thông phát triển nhanh nhưng chưa thực sự bền vững, độ phủ sóng của mạng viễn thông không đồng đều, chất lượng và mạng lưới dịch vụ chưa hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng. Khoảng cách dịch vụ viễn thông và Internet giữa thành thị và nông thôn vẫn còn xa.

Cũng trong buổi tổng kết, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Lê Doãn Hợp trình bày Đề án "Đưa Việt Nam sớm thành nước mạnh về công nghệ thông tin truyền thông" giai đoạn 2011-2015. Đến năm 2015, ngành công nghệ thông tin có 6 mục tiêu chính là: Phát triển nhân lực, phát triển công nghiệp phần mềm, phổ cập thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển hạ tầng băng thông rộng và phát triển doanh nghiệp.

Trong đó, mục tiêu về hạ tầng viễn thông băng rộng được đặt ra là: Cơ bản hoàn thành mạng băng thông rộng đến các xã, phường trên cả nước; phủ sóng thông tin di động băng rộng đến 85% dân cư; 20 - 30% số hộ gia đình có máy tính và truy cập Internet băng thông rộng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem