Thưa ông, thời gian qua Thái Nguyên đã thực hiện siết chặt việc kiểm soát xe quá tải như thế nào?
- UBND tỉnh Thái Nguyên đã thành lập lực lượng liên ngành để kiểm soát xe quá tải, quan điểm của tỉnh là chỉ đạo quyết liệt. Chúng tôi cũng thành lập các đoàn, các chốt kiểm tra lưu động để tăng cường kiểm tra kiểm soát. Việc kiểm tra quá khổ, quá tải được tỉnh coi là việc thường xuyên nhưng có lúc có nơi còn chưa kiểm soát hết được.
Quan điểm
Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long •
nói về nạn bảo kê xe quá tải
Tôi khẳng định không có lãnh đạo tỉnh nào dám bảo kê cho doanh nghiệp làm sai như thế. Kể cả cấp huyện, tôi tin cũng không ai dám làm. Tôi đã chỉ đạo, ai làm sai thay luôn...
Ở Thái Nguyên thời gian vừa qua, việc chở quặng trên các tuyến tỉnh lộ dần được kiểm soát. Tỉnh cũng có chỉ đạo với các chủ hàng để không được xếp hàng quá tải. Đồng thời, chúng tôi cũng liên kết với các tỉnh Tuyên Quang, Bắc Kạn để phối hợp chặn xe quá tải từ đầu nguồn. Như vừa qua, sau khi trao đổi với tỉnh Bắc Kạn, lực lượng chức năng hai bên đã trao đổi thông tin để tiến hành xử lý ngay những xe chở quặng quá tải.
Đúng là các xe chở quá tải không còn hoạt động ngang nhiên như trước đây nhưng theo khảo sát của PV, tình trạng xe quá khổ, quá tải trên tuyến QL 37 đoạn Bờ Đậu – Đèo Khế vẫn vượt qua được chốt kiểm soát của lực lượng CSGT. Thái Nguyên sẽ có biện pháp gì để chấn chỉnh, thưa ông?
- Với tỉnh Thái Nguyên trong thời gian qua, nhu cầu sử dụng cát sỏi rất lớn, riêng tuyến QL37 chủ yếu chở cát từ Tuyên Quang về.
Đường QL37 đang có tình trạng xe lén lút chạy vào đêm. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo tăng cường kiểm tra, đặc biệt là đoạn Đèo Khế - Đại Từ. Nhưng hiện nay chỉ có một trạm cân lưu động nên một số doanh nghiệp lợi dụng sơ hở hoặc lực lượng mỏng để chở quá tải.
Hiện tượng xe quá khổ quá tải lưu thông trên đường như PV phản ánh đều là xe liên tỉnh. Chúng tôi sẽ phải phối hợp với tỉnh Tuyên Quang để siết chặt việc chở quá tải đoạn Đèo Khế - Đại Từ, và có phương án quản lý chặt ngay từ gốc.
Còn khi phát hiện xe quá tải chạy trên đường dứt khoát phải kiểm tra, buộc hạ tải. Chúng tôi cũng sẽ xem xét đặt một trạm cân thường xuyên vì đây có lẽ là địa bàn nhiều xe chở cát nhất của tỉnh Thái Nguyên. Đồng thời chúng tôi cũng sẽ tăng cường kiểm tra kiểm soát, đầu tư bãi hạ tải, với các điểm nóng phải kiểm tra thường xuyên. Bản thân tôi cũng sẽ kiểm tra đột xuất, không báo trước vào buổi đêm.
Ở một số địa phương, dư luận cho rằng có thế lực ngầm “bảo kê” cho xe quá tải chở vật liệu xây dựng. Liệu ở Thái Nguyên có tình trạng này không, thưa ông?
- Chúng tôi cũng nhận được phản ánh của người dân về chuyện này. Nhưng tôi không tin có hiện tượng xe chạy rầm rập thành đoàn. Lén lút chở thì có xảy ra. Tôi khẳng định không có lãnh đạo tỉnh nào dám bảo kê cho doanh nghiệp làm sai như thế. Kể cả cấp huyện, tôi tin cũng không ai dám làm. Tôi đã chỉ đạo, ai làm sai thay luôn.
Cán bộ mà có thông tin dư luận, nhân dân phản ánh không tốt tôi cũng tiến hành điều chuyển luôn, chưa cần đến mức có đủ bằng chứng xử lý trước pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn những thiếu sót những khuyết điểm cần phải khắc phục. Qua phản ánh của báo chí, tỉnh sẽ tiếp thu và có những chỉ đạo tiếp. Những mảng nào nhân dân có ý kiến, có kiến nghị nhiều sẽ tập trung xử lý ngay.
Xin cảm ơn ông!
Nhiều nơi vẫn buông lỏng kiểm soát
Về tình trạng ở một số địa phương, xe chở vật liệu xây dựng vẫn “hoành hành” trên các tuyến quốc lộ nhưng không bị các trạm, chốt kiểm soát kiểm tra, trao đổi với NTNN ngày 7.8, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: “Bộ GTVT đã kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư có văn bản chỉ đạo cụ thể các điểm bốc xếp hàng hóa, các doanh nghiệp không được xếp hàng chở quá tải. Đồng thời, các địa phương cũng phải tăng cường kiểm tra giám sát lực lượng thực thi công vụ tại các trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động, các chốt kiểm tra xe quá tải. Tổng cục Đường bộ cũng đang tổ chức đoàn kiểm tra độc lập các nhà thầu thi công công trình giao thông, xây dựng, kiểm tra tận công trường, mỏ khai khoáng”.
Qua kết quả kiểm tra ban đầu của các đoàn công tác và phản ánh trên báo chí, ông Huyện cũng thẳng thắn đánh giá: “Tất nhiên, ở một số nơi vẫn còn tình trạng lơi lỏng trong việc kiểm soát tải trọng. Sau này khi tổng kết việc kiểm tra công tác kiểm soát tải trọng trên toàn quốc, chúng tôi sẽ kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ nhắc nhở, phê bình những địa phương chưa làm tốt”. P.V
Vui lòng nhập nội dung bình luận.