Không bỏ ngoài tai

Thứ năm, ngày 04/11/2010 12:30 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, nhiều vấn đề được Quốc hội đưa ra mổ xẻ, cử tri mừng vui vì có những điều nhức nhối ở trong lòng đã được đại diện của mình nói lên, kể ra cũng nhẹ nhõm được đôi chút.
Bình luận 0

Người dân thấy rõ mồn một sai phạm của một tập đoàn lớn, làm ăn thất bát, trong đó có nhiều khuất tất, để lại món nợ thế kỷ. Không tính đâu cho xa, nếu so sánh với thiệt hại của cả 3 địa phương Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình do cơn lũ lịch sử vừa qua thì cũng chỉ vài ngàn tỷ đồng, không thấm tháp gì so với số tiền mà Vinashin đã phá hoại.

Các vị đại biểu Quốc hội đòi chỉ ra sai phạm, trách nhiệm của các cá nhân bao che nuông chiều cho Vinashin. Các vị cũng cho rằng một mình Vinashin không thể làm trái pháp luật và ai là người cho phép Vinashin phát hành trái phiếu với khối lượng lớn? Ai cho phép họ phá luật, vay quá 15% vốn điều lệ ngân hàng?

Có một điều cũng phải tính tới, phải làm cho ra nhẽ, đó là kiểm điểm trách nhiệm của chính Quốc hội- cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, có quyền giám sát tối cao, nhưng lại để cho một tập đoàn của Nhà nước phá chừng đó tỷ đồng mà không thấy trách nhiệm của mình thì không thể được.

Đại biểu Dương Trung Quốc phân tích một điều rất sâu sắc, đó là Quốc hội phê bình Chính phủ, nhưng sự tự phê phán của Quốc hội chưa tương xứng với trách nhiệm của Quốc hội, trong đó có mỗi đại biểu Quốc hội. Ông Quốc cũng nhấn mạnh thêm, Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất thì phải chịu trách nhiệm cao nhất.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga phân tích khía cạnh pháp lý, chỉ ra rằng QH đã không chia sẻ trách nhiệm bằng cách ngay từ đầu khi thành lập các tập đoàn nắm giữ nguồn lực kinh tế lớn, Quốc hội phải xây dựng hệ thống pháp luật để kiểm soát. Bà Nga thẳng thắn: “Từ năm 2005, Chính phủ chưa kịp thời đề xuất Quốc hội sửa luật, nhưng chúng ta là cơ quan giám sát cũng chưa chủ động để khắc phục”. Luật pháp không đầy đủ thì không thể điều chỉnh hết hoạt động của tập đoàn. Cho nên hậu quả Vinashin không thể không có trách nhiệm của Quốc hội.

Đại biểu Dương Trung Quốc cảnh báo, nếu Quốc hội buông lỏng quyền giám sát, bỏ ngoài tai những ý kiến đóng góp của nhân dân thì sẽ có nguy cơ sụp đổ không chỉ xảy ra với một Vinashin. Chắc chắn với những đại biểu có trí tuệ, tâm huyết như cử tri đã chứng kiến trên diễn đàn Quốc hội vừa qua, thì sẽ không bỏ điều gì ngoài tai, ngoài mắt được.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem