Không cho an táng hài cốt liệt sĩ tại nghĩa trang

Thứ tư, ngày 06/07/2011 07:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Liệt sĩ Bùi Văn Bằng sinh năm 1938, tại thôn Ao Kềnh, xã Thành Lập, huyện Lương Sơn (Hoà Bình). Ông nhập ngũ tháng 2.1968, là A phó đơn vị H2 K32-KB, hy sinh ngày 3.5.1970 tại mặt trận phía Nam.
Bình luận 0

Chị Bùi Thị Điều (con gái liệt sĩ Bằng) cho biết, qua nhiều chỉ dẫn, gia đình tìm được hài cốt liệt sĩ Bằng ở đồi Sa Lung, thôn Xa Lăng, xã Đăk Rông, huyện Đăk Rông, tỉnh Quảng Trị vào đầu tháng 6.2011.

Ngay khi tìm thấy hài cốt liệt sĩ, gia đình chị Điều đã gọi điện báo cho chính quyền xã Thành Lập nhưng xã khước từ việc đứng ra tổ chức tang lễ và cương quyết không cho gia đình an táng liệt sĩ Bằng ở nghĩa trang liệt sĩ địa phương.

Chị Điều bức xúc: “Trước khi lên đường vào Quảng Trị, chúng tôi đã lên xin phép chính quyền xã, ông Nguyên (cán bộ chính sách) nói là không chấp nhận tìm mộ bằng phương pháp ngoại cảm. Tuy nhiên, cán bộ xã không hề cho chúng tôi xem văn bản hay quy định nào của pháp luật về việc này. Bố chúng tôi hy sinh đã hơn 40 năm, nay đưa hài cốt về thì xã phải cho an táng ở nghĩa trang liệt sĩ mới đúng”.

img
Mộ liệt sĩ Bằng được an táng tại nghĩa địa thôn Ao Kềnh.

Ông Nguyễn Xuân Đường - Trưởng thôn Ao Kềnh bức xúc: "Liệt sĩ Bằng đã vì nước mà hy sinh, nay tìm được hài cốt của ông đem về quê thì đừng bắt ông phải "hy sinh" thêm một lần nữa".

Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Ngọc Thụ - Phó Chủ tịch UBND xã Thành Lập cho biết, khi gia đình liệt sĩ Bằng lên xin phép đi tìm mộ, xã đã giải thích quy định không được tìm mộ liệt sĩ bằng ngoại cảm nhưng họ không nghe, nên không cấp giấy tờ gì liên quan.

Nhận được tin báo đã tìm thấy hài cốt liệt sĩ Bằng, ông Thụ đã trao đổi với ông Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng phòng LĐTBXH huyện Lương Sơn, ông Phúc trả lời: “Không được phép đưa hài cốt mà thân nhân liệt sĩ tìm được theo đường ngoại cảm vào nghĩa trang liệt sĩ. Nếu cố tình đưa vào, xã phải chịu trách nhiệm…”.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên - cán bộ LĐTBXH xã cho biết: Xã có 22 liệt sĩ, hiện có 5 người đã tìm được hài cốt và an táng tại nghĩa trang liệt sĩ khu vực, liệt sĩ Bằng là trường hợp thứ 6; nhưng vì gia đình tự tìm nên không thể đưa vào nghĩa trang. Còn các văn bản liên quan đến việc tìm kiếm mộ liệt sĩ, chúng tôi mới nhận được cách đây hơn chục hôm. Chúng tôi đã đưa các loại văn bản, giấy tờ trên cho gia đình liệt sĩ Bằng sau khi họ từ Đăk Rông về.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem