Không có việc “săn” cây đinh lăng bán sang Trung Quốc

Thứ ba, ngày 12/07/2011 06:12 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau khi có thông tin cây đinh lăng bị săn lùng ráo riết ở Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương… để bán sang Trung Quốc, hôm qua phóng viên Dân Việt đã về các địa phương này tìm hiểu làm rõ sự thật.
Bình luận 0

Cả huyện Văn Giang (Hưng Yên) nổi tiếng trồng cây cảnh như cam, quýt, đào... nhưng nói đến chuyện trồng và kinh doanh cây đinh lăng để bán thì ai cũng ngỡ ngàng.

Ông Đinh Văn Hoàng (xã Cửu Cao) cho biết, cây đinh lăng chủ yếu trồng ở trong khuôn viên gia đình để làm rau gia vị, không ai trồng để kinh doanh loại cây này.

img
Đinh lăng chủ yếu được trồng lấy lá làm gia vị.

Theo ông Hoàng, việc lùng mua cây đinh lăng chưa bao giờ rộ lên trong địa phương bởi lẽ, đinh lăng quý nhất là bộ rễ (củ), nhưng cây phải trồng hàng chục năm thì củ mới có giá trị như "nhân sâm". Và những hộ gia đình trồng đinh lăng như một loại gia vị hàng ngày chứ chưa bao giờ nghĩ đến lợi nhuận.

Trao đổi với Dân Việt, ông Lê Trung Cần - Trưởng phòng TNMT huyện Văn Giang cho biết: "Đinh lăng không phải là cây cảnh nên không được trồng nhiều trên địa bàn. Hiện chúng tôi không có thông tin về tình trạng thương lái săn lùng loại cây này; hoặc nếu có, chỉ là hiện tượng. Còn việc mua rồi bán sang Trung Quốc cần phải xác minh lại".

Còn ông Trần Xuân Định - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Thái Bình khẳng định, việc mua bán hoặc săn lùng loại cây này là chuyện bình thường. Ông Định lý giải, đinh lăng có thể trồng làm cảnh nhưng có thể trồng lấy lá làm gia vị (như nem chạo), được dùng phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người dân. Hơn nữa, rễ đinh lăng chứa nhiều chất bổ dưỡng, tăng cường sinh lực nên việc tìm mua cây đinh lăng không có gì là bất thường.

"Hiện nay, chúng tôi chưa có bất cứ thông tin nào về hiện tượng này. Riêng các địa phương trồng cây cảnh nhiều ở Thái Bình cũng chưa có hiện tượng thu gom đinh lăng"- ông Định khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem