Không đáng làm giám đốc Vườn quốc gia

Thứ hai, ngày 15/10/2012 15:18 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Qua thông tin mà báo chí đăng tải thì Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NNPTNT nên thay giám đốc Vườn quốc gia Cát Tiên.
Bình luận 0

Vườn quốc gia Cát Tiên được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới, một tài sản vô giá của nước ta, của mọi người Việt Nam và con cháu chúng ta.

Đã có rất nhiều vụ xâm hại đến VQGCT. Mới đây nhất là ngày 8.10, một con bò tót đã bị hạ sát. Nhưng sự xâm hại còn lớn hơn rất nhiều là dự án xây dựng đập Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A do Công ty cổ phần tư nhân Tập đoàn Đức Long Gia Lai làm chủ đầu tư. Ý kiến chính thức của VQGCT (tức là của ông giám đốc) về dự án này là: “Việc xây dựng thuỷ điện sẽ làm thay đổi dòng chảy, chế độ ngập nước của hệ thống sông Đồng Nai và các bàu đầm. Qua đó, sẽ ảnh hưởng đến sinh cảnh và môi trường sống của các động thực vật ...”.

Người ta nghĩ, vậy thì hẳn ông giám đốc phải phản đối dự án! Nhưng không, ông “khôn khéo” cho rằng “vấn đề này thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ”. Ông chờ quyết định của Thủ tướng (hay của Quốc hội nếu diện tích rừng bị mất từ 50ha trở lên) và sự tuân thủ quyết định đó được ông cho là VQG “phải tuân thủ pháp luật Việt Nam” tuy nhiệm vụ của nó là “bảo tồn và phát triển bền vững tài nguyên thiên nhiên rừng được giao quản lý”.

Ông giám đốc không dám quyết đoán, không dám nêu chính kiến của mình về vấn đề này, mà tính quyết đoán, thẳng thắn phải là phẩm chất quan trọng của một giám đốc. Ông cũng phải “tư vấn” cho Bộ, Thủ tướng và Quốc hội nhưng ông đã né. Nếu VQGCT là của nhân dân, thì rất nhiều người dân không chấp nhận một giám đốc “khôn lỏi” như vậy thay mặt mình quản lý tài sản quốc gia.

Nhiều cán bộ, nhân viên của VQGCT đã lên tiếng mạnh mẽ phản đối dự án thủy điện vì những hậu quả tai hại mà nó gây ra cho bản thân VQGCT, cho hàng triệu người dân trong khu vực. Điển hình là các ông Trần Văn Thành - nguyên Giám đốc VQGCT vừa mới “được chuyển công tác” đi nơi khác (không rõ có phải vì ông đã kiên quyết phản đối dự án thủy điện này hay không) và ông Nguyễn Huỳnh Thuật. Ông Thuật đã từng gửi thư lên Thủ tướng năm 2011 kiến nghị cứu VQGCT khỏi dự án thủy điện, nay ông lại gửi thư kêu cứu lên Chủ tịch nước.

Ông giám đốc VQGCT không có tố chất quyết đoán tố chất rất cần - của một người lãnh đạo. Vì thế Bộ NNPTNT Tổng cục Lâm nghiệp nên mau chóng thay ông giám đốc mới được bổ nhiệm này bằng người có năng lực thật sư - mà có lẽ không hiếm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem