Kiểm điểm người công chính

Thứ ba, ngày 09/10/2012 18:42 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cán bộ Vườn quốc gia Cát Tiên gửi tâm thư lên Chủ tịch nước với nội dung mong Chủ tịch chỉ đạo cứu VQG thoát khỏi 2 dự án Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Tâm thư chưa được hồi âm thì người viết thư đã bị tai vạ.
Bình luận 0

Thạc sĩ Nguyễn Huỳnh Thuật - cán bộ Phòng Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên gửi tâm thư lên Chủ tịch nước với nội dung mong Chủ tịch chỉ đạo cứu VQG thoát khỏi 2 dự án Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.

Tâm thư chưa được hồi âm thì người viết thư đã bị tai vạ. Lãnh đạo VQG Cát Tiên buộc ông viết kiểm điểm để xem xét kỷ luật vì làm ảnh hưởng đến cơ quan.

Là chuyên gia về rừng, gắn bó với VQG Cát Tiên nhiều năm, thạc sĩ Thuật có kiến thức và sự hiểu biết về vùng đất này. Ông đánh giá được những nguy cơ hủy hoại rừng nếu như xây dựng 2 dự án thủy điện tại đây. Việc này không phải một mình ông lên tiếng, nhiều ý kiến của các nhà khoa học đã phản biện, đề nghị không xây 2 công trình Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Các phản biện đó không phải chỉ bằng lời, mà kèm theo các nghiên cứu, phân tích rất khoa học. Họ đều xuất phát từ tấm lòng và trách nhiệm của trí thức, cho nên dù còn có những tranh luận về khoa học thì cũng cần có thái độ tôn trọng với họ.

Nhìn lại các dự án thủy điện trong nước, không ít công trình có vấn đề nghiêm trọng và rất nghiêm trọng, cụ thể nhất là Sông Tranh 2. Từ đó, phải thận trọng trong việc triển khai thực hiện các dự án mới và những cảnh báo của các nhà khoa học cần phải được lắng nghe trước khi đưa ra quyết định. Coi thường những đánh giá khách quan của khoa học chắc chắn sẽ chuốc lấy thất bại và hậu quả là đất nước bị tàn phá, người dân chịu khổ nạn.

VQG Cát Tiên là vùng đa dạng sinh học, khu dự trữ sinh quyển thế giới, cho nên mọi tác động vào đây đều ràng buộc với nhiều mối quan hệ, trong đó có quan hệ pháp luật, môi trường, di sản thiên nhiên và đặc biệt là quan hệ đến đời sống người dân trong vùng dự án. Chính vì vậy, sự lên tiếng can gián của thạc sĩ Thuật nhằm bảo vệ VQG là xuất phát từ động cơ rất tích cực.

Cuối cùng xin được bàn đến quyền cá nhân của công dân. Ông Thuật hoàn toàn có quyền gửi tâm thư hoặc viết bài đăng trên các báo về quan điểm cá nhân của ông trong vấn đề này. VQG Cát Tiên chỉ quản lý ông trong phạm vi công việc, còn những quan điểm cá nhân của ông liên quan đến các vấn đề khác của đất nước không ai có quyền cấm đoán. Nếu như cơ quan này lấy cớ để kiểm điểm hoặc kỷ luật ông Thuật là việc làm sai trái.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem