Không đạt chỉ tiêu vì thiếu thực tế

Thứ sáu, ngày 19/11/2010 18:18 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Về bốn chỉ tiêu môi trường giai đoạn 2006-2010 không đạt, Bộ trưởng Bộ TN&MT Phạm Khôi Nguyên cho biết bốn chỉ tiêu không đạt là: Trồng rừng, xử lý rác và chất thải rắn ở đô thị, cấp nước sạch đô thị và xử lý các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Bình luận 0
img
Bộ trưởng Bộ TN&MT Phạm Khôi Nguyên

Có phải nguyên nhân là chỉ tiêu đặt ra quá cao không, thưa ông?

- Thực tế, khi đặt ra các chỉ tiêu phấn đấu, chúng ta chưa có cơ sở thực tế mà chỉ dựa trên những tính toán khoa học. Hơn nữa, chúng ta cũng quá tham vọng nhanh chóng xây dựng sự nghiệp môi trường đất nước.

Các bộ liên quan có trách nhiệm thế nào trong vấn đề này?

- Trong 8 chỉ tiêu môi trường, Bộ TN&MT được giao 2 chỉ tiêu là xử lý chất thải độc hại và xử lý các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm nghiêm trọng. Còn Bộ NN&PTNT phụ trách 2 chỉ tiêu là trồng rừng và nước sạch - vệ sinh môi trường nông thôn. Bộ Xây dựng 3 chỉ tiêu cấp nước sạch đô thị, xử lý rác sinh hoạt và rác công nghiệp, Bộ Y tế phụ trách xử lý rác thải y tế. Đáng tiếc là trong phân công thực hiện các mục tiêu thì không ghi rõ trách nhiệm của từng bộ.

Sắp tới, chúng tôi sẽ đề xuất việc gắn trách nhiệm cụ thể của từng bộ trên. Tuy nhiên, theo tôi, việc đưa các chỉ tiêu môi trường vào mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội là một thành công.

Để hoàn thành các mục tiêu trong giai đoạn 2011-2016, Bộ NN&PTNT sẽ đưa ra những giải pháp gì?

- Trong thời gian tới hy vọng sẽ có một nghị quyết của T.Ư về công tác bảo vệ môi trường (có thể lồng ghép vào mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu). Chúng tôi cũng xem xét, trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Bảo vệ môi trường năm 2005. Bộ TN&MT cũng sẽ có kiến nghị với Quốc hội xem xét nâng mức chi ngân sách cho công tác môi trường lên 2% tổng chi ngân sách.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem