Không đóng cửa bến xe Lương Yên

Thứ ba, ngày 04/12/2012 13:32 PM (GMT+7)
Nhiều bến đang hoạt động đã ở ngưỡng quá tải, trong khi việc triển khai đầu tư xây dựng các bến xe mới theo quy hoạch còn chậm. Việc dừng hoạt động bến xe Lương Yên sẽ gia tăng áp lực cho hoạt động vận tải của Thủ đô.
Bình luận 0

Thời gian vừa qua, Công ty Lương thực cấp I Lương Yên - Chi nhánh của Tổng công ty Lương thực Miền Bắc, đơn vị chủ quản bến xe Lương Yên, đã liên tục gửi văn bản tới Hiệp hội Vận tải Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải yêu cầu chấm dứt hoạt động bến xe Lương Yên từ ngày 1/7 để bàn giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng Việt Nam thực hiện dự án Xây dựng công trình hỗn hợp nhà cao tầng.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh mới đây đã vừa yêu cầu Tổng công ty Lương thực miền Bắc không tiếp tục thực hiện dự án Lương Yên. Đây là dự án “xóa bến xe, xây cao ốc” khiến dư luận bức xúc suốt thời gian qua.

img
Sẽ không đóng cửa bến xe Lương Yên

Theo đó, Tổng công ty Lương thực miền Bắc phải chỉ đạo Công ty TNHH một thành viên Lương thực Lương Yên tổ chức lại sản xuất, kinh doanh, ổn định việc làm, đời sống của người lao động; chủ động xây dựng phương án sử dụng toàn bộ diện tích đất của công ty đảm bảo đúng mục đích và hiệu quả.

Trước đó, Công ty TNHH một thành viên Lương thực Lương Yên có công văn số 143 gửi Sở GTVT Hà Nội đề nghị đến ngày 1.7.2012 chấm dứt hoạt động của bến xe Lương Yên để phục vụ dự án xây dựng nhà cao tầng đã gặp phải sự phản ứng quyết liệt của người lao động và đặc biệt là Hiệp hội vận tải Hà Nội.

Hiệp hội này đã có văn bản gửi các cấp có thẩm quyền đề nghị kéo dài hoạt động của bến xe Lương Yên để các doanh nghiệp vận tải với gần 300 đầu xe tiếp tục phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân Thủ đô và các tỉnh lân cận; đồng thời đảm bảo công ăn việc làm cho hơn 60 cán bộ công nhân của bến xe.

Sau đó, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Bến xe Lương Yên tiếp tục hoạt động bình thường. Tuy nhiên, từ đó đến nay hơn 30 doanh nghiệp vận tải hoạt động tại bến xe Lương Yên và cán bộ công nhân viên bến xe vẫn không yên tâm vì lo ngại Tổng công ty Lương thực miền Bắc tiếp tục thu hồi diện tích bến xe để triển khai dự án xây dựng chung cư cao tầng và khu dịch vụ tổng hợp tại bến xe này. Hơn nữa, việc xuất hiện các khu nhà cao tầng tại đây sẽ trực tiếp gây áp lực lớn về dân số, giao thông cho khu vực trung tâm phố cổ Hà Nội.

Sau khi xét đề nghị của Tổng công ty Lương thực miền Bắc và ý kiến của Bộ Kế hoạch đầu tư và Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã yêu cầu không tiếp tục triển khai dự án.

Theo Hiệp hội vận tải Hà Nội, Hà Nội hiện vẫn đang thiếu bến xe. Nhiều bến đang hoạt động đã ở ngưỡng quá tải, trong khi việc triển khai đầu tư xây dựng các bến xe mới theo quy hoạch còn chậm. Việc dừng hoạt động bến xe Lương Yên sẽ gia tăng áp lực cho hoạt động vận tải của Thủ đô.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng đây là quyết định hợp lý, hợp tình. Ông Liên cũng đã đề nghị bến xe bố trí đủ nhân lực, tiếp tục ký hợp đồng năm 2013 và chuẩn bị các phương án nhằm nâng cao chất lượng phục vụ trong những ngày lễ Tết sắp tới.

Theo Infonet
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem