Không khuyến khích đầu tư vào vàng

Thứ sáu, ngày 26/10/2012 06:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chiều muộn 25.10, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) lên tiếng về giá vàng, và nợ xấu.
Bình luận 0

Theo đó, NHNN khẳng định, việc đầu tư vào vàng không mang giá trị gia tăng cho nền kinh tế vì Việt Nam không sản xuất vàng mà chỉ buôn bán qua lại.

Tiền vào vàng sau đó cũng nằm im, do vậy không khác gì hàng tồn kho. NHNN không cấm nhưng cũng không khuyến khích đầu tư vào vàng. Hiện nay rất khó thống kê chính xác về lượng vàng trong dân song NHNN cũng ước chừng người dân đang nắm 250 - 400 tấn. Nếu lấy con số trung bình 300 tấn thì 15 tỷ USD bị chôn chặt mà đáng lý ra là đưa ra nền kinh tế.

Do vậy đại diện NHNN cũng cho biết có thể cân nhắc phương án kéo dài thời hạn huy động vàng. Giá vàng SJC kể cả lúc bình ổn cũng cao hơn giá vàng một số thương hiệu khác do thương hiệu và chất lượng. Để tránh tình trạng vàng giả vàng nhái, NHNN làm nâng cao vỏ bọc chống giả để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Riêng về vấn đề nợ xấu, NHNN cho biết, nợ xấu đang nằm ở mức 8- 10% dư nợ tín dụng, trong đó số nợ xấu có tài sản đảm bảo đã chiếm 84%.

Thực tế trong thời gian qua, những biện pháp xử lý nợ xấu của NHNN là cơ cấu khoản nợ, hoãn, xóa nợ, các tổ chức tín dụng (TCTD) trích lập dự phòng rủi ro tăng. Khi TCTD trích lập dự phòng rủi ro tức là họ đánh vào lợi nhuận, đảm bảo lợi nhuận nhất định để có cơ sở xử lý nợ xấu.

NHNN khẳng định: Trong số tài sản thế chấp tại các ngân hàng hiện nay phần lớn là bất động sản (BĐS). Nếu khai thông được thị trường này, "cục" nợ này cũng sẽ được khơi thông. Bên cạnh đó, không có nước nào xử lý 100% nợ xấu mà chỉ xử lý theo tỷ lệ nào đó có ý nghĩa quyết định.

Từ nay đến ngày 15.11, NHNN sẽ trình Chính phủ Đề án thành lập Công ty mua bán nợ phù hợp theo pháp luật, mời đủ các thành phần tham gia. Tuy nhiên, NHNN cho rằng, Công ty mua bán nợ chỉ là một trong những công cụ xử lý nợ xấu. Về nguyên tắc, những khoản nợ xấu có thể xử lý được cỡ khoảng 60 - 100 nghìn tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem