Không lo ngại phía Mỹ kháng cáo

Thứ năm, ngày 14/07/2011 13:22 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lần đầu tiên kể từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Việt Nam đã đưa đơn kiện một thành viên của tổ chức này và thắng trong vụ kiện bán phá giá tôm.
Bình luận 0

Đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) cho biết: Sau phán quyết này, chưa thể khẳng định kim ngạch xuất khẩu tôm sẽ tăng lên, tuy nhiên, chắc chắn đường "xuất ngoại" của tôm đông lạnh sẽ thuận lợi hơn thời gian qua. Việt Nam thắng kiện, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm sẽ được hưởng mức thuế rà soát lần 2 (POR 2) bằng 0, thay cho mức thuế hiện nay từ 4,13 - 25,75% (tùy đơn hàng).

Tuy nhiên, sau kết luận của WTO, theo luật, các bên liên quan vẫn có quyền kháng cáo lên toà phúc thẩm của WTO. Về vấn đề này, bà Nguyễn Chi Mai - Trưởng ban Chống bán phá giá, trợ cấp, tự vệ (Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương) cho biết: Chúng ta không lo ngại phía Mỹ kháng cáo.

img
 

Có thể nói việc thắng trong vụ kiện tôm với Mỹ tại WTO lần này cho chúng ta một triển vọng tốt về việc giải quyết các tranh chấp mà chúng ta bị đối xử bất công trên thị trường hiện nay. Theo quy định thì báo cáo ban đầu của WTO còn phải được thông qua mới có hiệu lực ở tất cả các nước thành viên. Còn 60 ngày (tức là đến 11.9.2011) để hai bên VN và Mỹ có kháng cáo hay không về phán quyết này.

“Chúng ta đã bị phía Mỹ đối xử không công bằng với mặt hàng tôm; do vậy chúng ta sẽ được công lý của WTO bảo vệ” - bà Mai nói.

Trong khi đó, hay tin Việt Nam thắng kiện, trên đồng tôm sinh thái ở xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, Cà Mau, nông dân Trần Nhân mừng rỡ: Nghe thắng kiện là chúng tôi mừng lắm! Chúng tôi đã đi vào sản xuất sạch, ứng dụng khoa học làm giảm chi phí sản xuất để con tôm rẻ và đẹp, mang đến các nước nguồn thực phẩm thêm sạch, rẻ hơn. Do đó, thắng kiện là điều hợp lẽ.

Ông Nguyễn Văn Hiển - chủ Doanh nghiệp Chế biến tôm xuất khẩu Phước Đạt (huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng), bộc bạch: Chiến thắng đã thuộc lẽ phải! Qua đây chúng ta cần phấn đấu làm tốt thêm ở tất cả các mặt, để con tôm Việt Nam khi ra thế giới được tín nhiệm cao, từ năng lực cung ứng, khả năng chế biến và cái gốc là nguồn nguyên liệu sạch, dồi dào.

Ông Trần Thiện Hải - Chủ tịch VASEP, cho hay: VASEP tiếp tục theo vụ kiện đến cùng để bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu tôm. Các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam có thể được thoát hoàn toàn khỏi thuế chống bán phá giá, nếu 3 lần rà soát liên tục có kết quả bằng 0%.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem