Việt Nam thắng Mỹ trong vụ kiện tôm

Thứ tư, ngày 13/07/2011 06:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việt Nam đã thắng Mỹ trong vụ kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về cách tính áp thuế chống bán phá giá lên con tôm đông lạnh của Việt Nam nhập khẩu vào nước này.
Bình luận 0

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ngày 11.7 vừa qua, Ban hội thẩm của WTO đã đưa ra phán quyết rằng cách tính quy về bằng 0 của Bộ Thương mại Mỹ trong việc tính mức thuế chống bán phá giá lên con tôm VN là vi phạm nguyên tắc thương mại quốc tế.

"Theo đó, Mỹ sẽ không được áp dụng phương pháp tính này trong các đợt xem xét hành chính áp thuế chống bán phá giá lên con tôm VN từ nay về sau" - ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký VASEP thông tin.

Trước đó, theo cách tính quy này, trong nhiều lô hàng với nhiều cỡ tôm khác nhau, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) chỉ tính giá trị các lô hàng mà họ cho rằng bán thấp hơn giá thành, trong khi những lô hàng bán cao hơn thì họ tự động quy về 0, tức là không tính. Điều này đã tạo ra biên độ phá giá lớn cho sản phẩm, làm mức thuế bị đội lên rất nhiều, khiến con tôm VN bị giảm sức cạnh tranh trên thị trường Mỹ.

Một lợi ích "ăn theo" khác khi mức thuế bán phá giá thấp hơn là mức tiền đóng ký quỹ của các công ty nhập khẩu cũng sẽ thấp theo, thậm chí không có khi mức thuế bằng 0%.

"Chính mức ký quỹ mà phía Mỹ bắt buộc các công ty đóng căn cứ vào mức thuế chống bán phá giá mới là cản trở lớn nhất khiến các nhà nhập khẩu không dám mua tôm của VN với số lượng lớn. Với phán quyết này của WTO, từ nay con tôm VN vào Mỹ sẽ rộng đường hơn" - ông Nguyễn Văn Kịch - Tổng Giám đốc Công ty Cafatex, nhận định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem