Không thông qua dự Luật Thủ đô

Thứ tư, ngày 30/03/2011 06:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chiều qua (29.3) các đại biểu Quốc hội đã họp phiên bế mạc, kết thúc nhiệm kỳ 4 năm của Quốc hội khoá XII (2007-2011).
Bình luận 0

Các đại biểu đã biểu quyết 4 dự án luật gồm Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tố tụng dân sự; Luật Thủ đô; Luật Phòng chống mua bán người, Luật Kiểm toán độc lập.

Trong khi hai dự luật Tố tụng dân sự và Phòng chống mua bán người được các đại biểu thông qua với tỷ lệ cao thì dự Luật Thủ đô đã không được thông qua do tỷ lệ đại biểu đồng ý chưa quá bán. Với nhiều nội dung không nhất trí, thậm chí còn nhiều tranh cãi, cuối cùng chỉ có 39,5% đại biểu tán thành thông qua dự luật này, 44,83% đại biểu không tán thành và có tới 10,95% đại biểu không biểu quyết thông qua.

Như vậy, trải qua nhiều phiên thảo luận cùng những nội dung tranh luận gay gắt về các nội dung của luật, thậm chí Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã rút đi nhiều điều khoản còn "phức tạp" chưa ngã ngũ, cuối cùng dự án luật cũng vẫn "bị" các đại biểu Quốc hội "bác" không thông qua.

Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 9 và nhiệm kỳ Quốc hội khoá XII, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Quốc hội đã có nhiều đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả hoạt động lập pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Tuy nhiên, hoạt động của các cơ quan trong bộ máy nhà nước vẫn còn những yếu kém, bất cập, chưa đáp ứng đầy đủ những đòi hỏi của việc quyết định và điều hành tổ chức thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra. Hệ thống pháp luật còn thiếu đồng bộ, một số văn bản còn thiếu thống nhất, tính khả thi chưa cao; chất lượng nguồn nhân lực, kết cấu hạ tầng chưa tốt; tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tội phạm, tệ nạn xã hội chưa được ngăn chặn, đẩy lùi; cải cách tư pháp còn chậm…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem