Không tính thuế với phụ cấp thai sản

Thứ ba, ngày 25/09/2012 12:58 PM (GMT+7)
Tổng cục Thuế đã có công văn hỏa tốc gửi cục thuế các tỉnh, thành phố nhấn mạnh: mức hưởng chế độ thai sản mà người lao động nhận từ quỹ bảo hiểm xã hội được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.
Bình luận 0

Ngày 24.9, ông Bùi Văn Nam, tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, khẳng định mức hưởng chế độ thai sản nhận được từ quỹ bảo hiểm xã hội được trừ khi tính thuế thu nhập cá nhân.

Cùng ngày, Tổng cục Thuế đã có công văn hỏa tốc gửi cục thuế các tỉnh, thành phố nhấn mạnh: mức hưởng chế độ thai sản mà người lao động nhận từ quỹ bảo hiểm xã hội được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.

img
Việc tính tiền lương hưởng chế độ thai sản do BHXH chi trả vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân khiến nhiều người bức xúc

Tại công văn này, Tổng cục Thuế cũng dẫn lại quy định trong thông tư 84 thi hành một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân nêu rất rõ các khoản trợ cấp được trừ khi tính thuế.

Đó là trợ cấp khó khăn đột xuất, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trợ cấp một lần khi sinh con, nuôi con nuôi; trợ cấp do suy giảm khả năng lao động; trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hằng tháng; các khoản trợ cấp khác do bảo hiểm xã hội chi trả.

“Vừa rồi anh em hướng dẫn là do “chắc chắn” quá, vì trong Luật bảo hiểm có nêu là mức hưởng thai sản chứ không nói là trợ cấp, phụ cấp thai sản. Do vậy, cơ quan thuế có cách hiểu chưa đúng với bản chất của bảo hiểm xã hội. Thực chất, phụ cấp thai sản là khoản trợ cấp từ quỹ bảo hiểm xã hội nên phải được trừ trước khi tính thuế thu nhập cá nhân” - ông Nam tái khẳng định.

Trước đó, một số doanh nghiệp đã phản ánh về việc thực hiện chưa thống nhất trong việc tính thuế thu nhập cá nhân đối với khoản người lao động nhận được từ quỹ bảo hiểm xã hội theo chế độ thai sản.

Theo Tuổi Trẻ

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem