Khúc giao mùa

Chủ nhật, ngày 03/07/2011 16:08 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đã sang tháng 6 “lịch dưới”. Ở phần “lịch trên” ngày nào cũng có sự kiện, có nhiều chuyện trên trời dưới bể, trong nước, quốc tế để nói. “Lịch dưới”, chuyện của dân quê bao giờ cũng như bao giờ, vẫn ì ạch giẫm chân tại chỗ...
Bình luận 0

Mùa màng thu hoạch đã xong. Vùng cao nguyên cà phê, hồ tiêu cũng đã thu hái. Nhưng tình trạng thất thoát sau thu hoạch năm nào cũng như năm nào, không có gì sáng sủa hơn.

- Có nơi mất đến một phần ba vì thiếu công nghệ, bảo quản, chế biến. Làm đủ ăn là may, lờ lãi gì?

- Nếu có cũng chỉ mang lại lợi ích cho thương lái, nhà xuất khẩu là chính.

- Người ta nói đó là “lợi ích nhóm”. Nhóm của các nhà khác (tiếng là ăn theo mà thực chất là ăn trên ngồi trốc); còn nhà nông không vào nhóm đó, là đa số về số lượng người, công sức lao động, mồ hôi công sức, nhưng lợi nhuận chẳng là bao, không tỷ lệ thuận với quyền lợi của nhóm. Phân bổ lợi ích cho nông dân ít quá!

- Ở Nam Bộ cá tra lại tồn đọng, TV chiếu cá ăn thịt cá.

- Năm nào cũng tồn đọng, tôm nuôi chết bệnh đến bảy tám chục phần trăm thì muốn lấy công làm lãi thôi cũng không thể.

- Tiếng nước ta xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp vào hàng đầu thế giới, nhưng ngay đến lương thực vẫn phải nhập rất nhiều thứ như lúa mì, ngô, đậu tương.

- Cả khoai tây và rau củ quả Trung Quốc nữa.

- Những thứ này của ta cũng có trồng nhưng sản lượng và năng suất thấp lắm, chưa nói đến giống mới, ưu việt hơn.

- Năm nay nóng nhất là chuyện giá. Giá tăng, các nhóm khác có nhiều hỗ trợ để “vượt bão”. Còn nhóm to đùng là nhà nông chẳng được bao nhiêu, lại phải còng lưng gánh giá tăng các loại dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp, phân bón, xăng dầu, máy móc, thuốc sâu... cái gì cũng tăng. Mỗi hạt thóc là y như cũ.

Cụ lão nông ngồi nghe câu chuyện gốc đa của các bác thợ cày, vuốt râu cười khùng khục.

- Nãy giờ các anh toàn nói chuyện vĩ mô. Hôm nay ăn uống thế nào mà “gái góa lo việc triều đình” nhiều làm vậy?

- Có gì ăn đâu cụ, vưỡn “cơm ba bát áo ba manh” như xưa nay thế. Chẳng qua chúng cháu thấy nói chuyện dưới đất hoài cũng ngán, chuyển sang chuyện trên trời để thay đổi đề tài. Bây giờ đề tài hóc nhất là tái cấu trúc nền kinh tế. Nông nghiệp ta cũng cần tái cấu trúc như các ngành khác.

- Khà khà! - Lần này cụ khà khà, không khùng khục, chứng tỏ vấn đề đã nhạt, chẳng đi đến đâu - tái cấu trúc là rất cần, nhưng cần nhất là làm, không phải chỉ nói cho hay và hứa cho đẹp đâu!

- Cụ nói chí phải!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem