Khuyến khích tích tụ ruộng đất

Thứ tư, ngày 16/03/2011 14:48 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tại Hội nghị Tổng kết thi hành Luật Đất đai năm 2003 trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra hôm qua (15.3) nhiều đại biểu đã khẳng định, trong quá trình thực hiện, Luật Đất đai cũng đã bộc lộ những bất cập, cần phải sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn.
Bình luận 0

Theo ông Nguyễn Đức Biền - Trưởng Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng TP. Hà Nội, sở dĩ công tác giải phóng mặt bằng hiện nay đang phức tạp kéo dài là do giá đất.

“Luật Đất đai sửa đổi cần tránh được cách định giá đất cảm tính như hiện nay. Nên có một giá đất nông nghiệp thay vì 2 giá như hiện nay trong một vùng có cùng điều kiện như nhau. Bóc tách phần hỗ trợ ra khỏi giá đất. Giá đất giống nhau, còn địa phương nào có lợi thế và phần địa tô 2 lớn (giá trị đất tăng sau giải phóng mặt bằng) thì phần hỗ trợ cho người bị thu hồi đất lớn” - ông Biền đề nghị .

Để đảm bảo công bằng, hài hoà lợi ích giữa người dân - Nhà nước và xoá tình trạng nhà siêu méo siêu mỏng, nhiều đại biểu cho rằng khi làm đường đô thị, Nhà nước nên thu hồi hành lang đất 2 bên đường, tổ chức đấu giá và bố trí tái định cư ngay tại chỗ thay vì tái định cư ở một địa điểm khác.

Ông Lưu Văn Hải - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hà Nội cho rằng, Luật Đất đai mới cần có tinh thần khuyến khích tích tụ ruộng đất tiến lên sản xuất hàng hoá với quy mô lớn; cho phép chuyển đổi linh hoạt từ đất trồng trọt sang đầu tư chăn nuôi; nâng thời gian giao đất lâu hơn thay vì 20 năm như hiện nay. Nhiều nơi, người dân phải mất một thời gian dài để cải tạo ao đầm, đồng ruộng. Nếu thời gian giao đất quá ngắn thì người dân không mạnh dạn đầu tư...”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem