Kiếm bạc triệu nhờ cho thuê cây mai trưng Tết

Thứ hai, ngày 16/01/2012 10:18 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Khi giá trị cây mai tăng cao, đa phần các doanh nghiệp không mua trọn cây mai mà chỉ thuê để trưng Tết. Vì vậy, nhà vườn khu vực ĐBSCL cũng kiếm hàng triệu đồng nhờ dịch vụ cho thuê cây mai ngày Tết.
Bình luận 0

Một công đôi việc

Ông Lâm Hữu Ái - chủ vườn mai ở khu vực Cái Sơn (phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) năm nào cũng đem mai về họp chợ hoa xuân ở TP. Hồ Chí Minh. Nếu không bán được thì ông cho thuê. Năm nay, ông Ái đưa khoảng 30 cây mai (trị giá từ 3 – 30 triệu đồng/cây) về tham gia chợ hoa xuân để vừa bán, vừa kiếm mối cho thuê. Giá thuê bình thường của mỗi cây mai đẹp, cao từ 2,5 - 3m khoảng 4 triệu đồng/cây, những cây mai nhỏ hơn thì giá từ vài trăm ngàn đồng đến hơn 1 triệu đồng/cây.

img
Ông Lê Hoàng Minh tuyển những cây mai trổ ngay dịp Tết để bán tại chợ hoa Cần thơ.

Không riêng ông Ái mà nhiều nhà vườn trồng mai ở Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp... cũng chở mai đến các chợ hoa xuân để vừa bán, vừa tìm hợp đồng làm dịch vụ cho thuê mai.

Ông Lê Hoàng Minh - chủ nhà vườn ở huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre có kinh nghiệm hơn 20 năm bán cây kiểng ở chợ Cần Thơ cho biết: “Nhà vườn trồng bán trong dịp Tết không cần lo lắng việc bán được hay không. Bình thường chỉ bán những loại kiểng nhỏ, những cây mai nhỏ là đủ chi phí cho chuyến đi. Những cây mai lâu năm mà không bán được năm nay thì đem về nhà dưỡng lại sang năm hoặc tìm mối cho thuê...”.

Cho thuê cũng lợi

Không chỉ làm dịch vụ cho thuê, nhiều nghệ nhân miệt vườn còn nhận thêm dịch vụ chăm sóc mai cho những khách chơi mai không có thời gian và kỹ thuật chăm sóc. Cứ sau Tết là nhà vườn đến nhà chủ cây mai đem về vườn nhà mình trồng, chăm sóc, bón phân... và để gần đến Tết là đem trả lại cây mai để khách trưng Tết. Tuy nhiên, yêu cầu bắt buộc là phải đảm bảo mai nở ngay dịp Tết.

Giá thuê bình thường của mỗi cây mai đẹp, cao từ 2,5 - 3m khoảng 4 triệu đồng/cây, những cây mai nhỏ hơn thì giá từ vài trăm ngàn đồng đến hơn 1 triệu đồng/cây.

Ông Phạm Văn Dưỡng - chủ vườn mai ở đường Hoàng Quốc Việt, phường An Bình (quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ), có thâm niên hơn 10 năm làm dịch vụ nhận chăm sóc mai cho biết: “Trước đây phải đến nhà chủ cây mai để chăm sóc nên tốn nhiều thời gian và công chăm sóc. Mấy năm gần đây, cứ sang mùng 10 sau Tết là tui chuyển hết về vườn nhà mình những cây mai đã nhận trồng. Vì vậy, việc chăm sóc mai dễ dàng hơn và đảm bảo mai trổ đúng ngay dịp Tết”.

Theo ông Dưỡng thì việc chăm sóc mai đòi hỏi nhiều công sức để lặt lá và sự khéo léo. Đặc biệt là việc tính toán thời gian hoa nở. Gần đây nhà vườn sử dụng một dung dịch hóa chất pha sẵn được bán với giá 140.000 đồng/cal (12 lít). Khi muốn mai trút lá, chỉ cần xịt hóa chất này lên lá mai, qua ngày hôm sau là lá mai tự rớt không cần phải lặt bằng tay như trước.

Nếu chăm sóc tốt, dáng đẹp, hoa trổ ngay trong dịp Tết thì nhà vườn sẽ nhận được tiền công từ 10 - 15% giá trị cây mai. Năm nay, thời tiết bất lợi khiến mai nở sớm, nhiều người gửi nuôi mai lo lắng cho cây mai yêu quý của mình không có hoa trưng Tết. Theo ông Dưỡng, thì đã gửi mai trưng Tết thì khách hàng rất yên tâm. Nếu cây mai gặp trục trặc không trổ ngay dịp Tết thì sẽ được thay thế bằng những cây mai khác có sẵn trong vườn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem