Kiểm soát viên không lưu “ngủ quên” ở sân bay bị tước giấy phép

Vinh Hải Thứ tư, ngày 22/03/2017 12:10 PM (GMT+7)
Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt đối với 2 kiểm soát viên không lưu tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.
Bình luận 0

img

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, Hải Phòng. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Như tin đã đưa, Cục Hàng không Việt Nam đang tổ chức điều tra, tổng kiểm tra toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi sau sự cố xảy hai chuyến bay không liên lạc được với kiểm soát viên không lưu vào tối 9.3.

Sau khi điều tra nguyên nhân, Cảng vụ Hàng không miền Bắc vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 2 kiểm soát viên không lưu, đồng thời tước giấy phép hành nghề 2 tháng.

Cụ thể, căn cứ Nghị định 147/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, mỗi KSVKL bị phạt tiền 7,5 triệu đồng, áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép hành nghề trong thời hạn 2 tháng từ ngày ra quyết định phạt 20.3.

Theo đó, kiểm soát viên L.T.M.T (31 tuổi) được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca từ 19h tối 9.3 đến 7h30 sáng 10.3, có nhiệm vụ điều hành chuyến bay VJ921 cất cánh từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) và chuyến bay VJ 292 từ TP.HCM về Hải Phòng.

Tuy nhiên, trong quá trình trực chính, kiểm soát viên này đã ngủ quên từ 21h40 đến 23h15 và không duy trì liên tục canh nghe trên các kênh liên lạc được chỉ định. Việc này khiến cho hoạt động điều hành bay bị gián đoạn hơn 30 phút, 2 chuyến bay VJ921 và VJ292 thiết lập tổng cộng 39 lần liên lạc nhưng kiểm soát viên L.T.M.T không trả lời.

Tương tự, kiểm soát viên trực hiệp đồng N.V.C (60 tuổi) được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca từ 19h tối 9.3 đến 7h30 sáng 10.3, nhưng đã không có mặt tại vị trí trực điều hành không lưu từ lúc 21h40 ngày 9.3 đến 5h40 ngày 10.3.

Đối với Công ty Quản lý bay miền Bắc - Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Bắc yêu cầu tổ chức bình giảng sau vụ việc kiểm soát viên không lưu làm gián đoạn điều hành không lưu với 2 máy bay, xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan, thực hiện các biện pháp phòng ngừa và tránh xảy ra các sự cố tương tự.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc yêu cầu Công ty quản lý bay báo cáo kết quả bình giảng và xử lý kỷ luật đối với các cá nhân bằng văn bản về Cảng vụ trước ngày 25.3.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí sáng 22.3, ông Đoàn Hữu Gia - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam - xác nhận thông tin đơn vị này đã đình chỉ nhiệm vụ đối với hai nhân viên kiểm soát không lưu của Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi.

Tuy nhiên, ông Gia cho rằng vụ việc liên quan đến ý thức lao động chứ không phải chuyên môn. Cụ thể là hai nhân viên kể trên đã không nghe máy liên lạc thường xuyên trong ca trực.

Theo ông Gia, chuyến bay VJC921 đường bay Hải Phòng - Hàn Quốc ở thời điểm đó còn 21 phút nữa mới đến giờ khởi động. Tổ lái liên lạc để xin trước các thông tin chứ không phải gọi điện đề nghị điều hành bay.

Còn chuyến bay VJC292 TP.HCM - Hải Phòng ở thời điểm đó đang thuộc kiểm soát của Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội (ATCC). Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay cho biết, tổ bay cũng muốn biết trước thông tin nên liên lạc chứ không phải là gọi để xin điều hành.

Ông Gia cho rằng: “Sự việc này không liên quan đến chuyên môn điều hành bay. Bởi lúc đó không có hoạt động bay trong vùng trời trách nhiệm của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi”.

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, sự cố gián đoạn liên lạc kể trên được cho là “uy hiếp an toàn cao”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem