Kiên Giang: 1/4 thế kỷ đi kiện vẫn chưa xong

Thứ tư, ngày 26/09/2012 07:33 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - 26 năm ròng rã đi khiếu nại với 3 đời chủ tịch tỉnh giải quyết nhưng vụ việc của bà Dương Thị Xòe vẫn chưa xong dù tỉnh này đã thừa nhận “quyết định thu hồi đất chưa phù hợp”.
Bình luận 0

Đền bù 1.000m2 đất bằng… 20 giạ lúa

“26 năm qua, quanh đi quẩn lại thì việc khiếu nại đất của gia đình tôi vẫn không được UBND tỉnh Kiên Giang giải quyết thấu đáo, làm cho tôi vô cùng bức xúc”. Tiếp chúng tôi trong căn nhà lá ọp ẹp, bà Dương Thị Xòe, 47 tuổi, cư ngụ tại 889/25 đường Nguyễn Trung Trực, phường An Bình, TP. Rạch Giá (Kiên Giang), không giấu nổi nghẹn ngào.

img
Bà Xòe bên mảnh đất trồng lúa của mình bị tỉnh lấy rồi… bỏ hoang.

Chuyện là, năm 1986, khi quy hoạch xây dựng Khu Liên hợp thể thao, chính quyền lúc bấy giờ đã thu hồi 24.000m2 đất của gia đình bà Xòe. Đây là đất trồng lúa, là nguồn sống của cả gia đình bà Xòe.

Lúc đó tỉnh có xem xét bồi hoàn thành quả lao động cho gia đình bà Xòe với mức giá… 20 giạ lúa/1.000m2 đất (?). Gia đình bà Xòe vẫn giao đất cho Nhà nước nhưng không đồng ý nhận bồi hoàn vì cho rằng giá quá thấp. Vì vậy, bà Xòe có yêu cầu hoán đổi đất khác tại địa phương để tiếp tục sản xuất lúa sinh sống, nhưng không được ai giải quyết, mặc dầu chính quyền phường có hứa.

Quá trình sử dụng đất, tỉnh xây dựng Sân vận động trên diện tích 21.000m2, phần còn lại thì bỏ trống 3.000m2. Xót dạ khi thấy đất bỏ không, gia đình bà Xòe đổ công tiếp tục canh tác trên phần đất trống đó. Thế nhưng, đến năm 1997, chính quyền địa phương yêu cầu bà Xòe giao tiếp diện tích đất trên và… bỏ hoang cho tới nay.

“Không phù hợp” nhưng... không chịu sửa

4 năm sau, tháng 12.2001, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Trương Quốc Tuấn ký Quyết định số 2996/QĐ-CT không thừa nhận việc khiếu nại của bà Xòe. Bà Xòe tiếp tục khiếu nại. 6 năm sau đó, tháng 3.2007, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Bùi Ngọc Sương ký Công văn số 175/UBND-NCPC khẳng định Quyết định số 2996/QĐ-CT là đúng, nhưng “Giao cho Ban chỉ đạo giao cấp đất vùng Tứ giác Long Xuyên xem xét trường hợp gia đình bà Xòe có nhu cầu sử dụng đất nông nghiệp thì giải quyết cấp đất diện tích 3ha cho gia đình bà theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành”.

Một phần tư thế kỷ đi kiện giờ gia đình bà Xòe mới được chính quyền quan tâm giải quyết nhưng bà vẫn thấy chưa thật sự hài lòng. Nguyện vọng thiết tha của bà Xòe là chỉ mong tỉnh Kiên Giang nâng tiền chi trả thành quả lao động cho gia đình bà sao cho hợp lý, thỏa đáng để những người đang còn sống thoát được cảnh nghèo.

Quá ức lòng vì chuyện bị thu đất ở thành phố mà bị buộc lấy đất “khỉ ho cò gáy”, bà Xòe không nhận và lại tiếp tục khiếu nại. Tháng 10.2011, bà Xòe nhận được Quyết định số 2146/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Văn Thi. Chính quyết định này thừa nhận: “Việc Nhà nước quy hoạch sử dụng đất của gia đình bà Xòe vào năm 1986 nhưng chưa xem xét, giải quyết giao cấp đất khác là không phù hợp quy định. Do đó, việc khiếu nại của bà Xòe có cơ sở để xem xét giải quyết”.

Vì vậy, UBND tỉnh chi trả thành quả lao động tại thời điểm quy hoạch sử dụng đất cho gia đình bà Xòe với số lượng là 69 chỉ vàng 24K, giá vàng được xác định tại thời điểm ký ban hành quyết định. Giao UBND thành phố Rạch Giá lập thủ tục, xây dựng một căn nhà đại đoàn kết hoặc quy đổi giá trị căn nhà thành tiền để chi trả cho gia đình bà Xòe. Giải quyết giao cấp diện tích đất 3ha tại vùng Tứ giác Long Xuyên cho gia đình bà Xòe.

Liên quan đến vụ việc, tháng 1.2012, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 233 yêu cầu “UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo việc kiểm tra, xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật và thông báo cho Văn phòng Chính phủ biết kết quả”. Nhưng, hơn 8 tháng trôi qua, vụ việc vẫn… giậm chân tại chỗ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem