Theo ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội, Chính phủ vừa ban hành nghị định về thực hiện Quỹ Bảo trì đường bộ, theo đó việc ô tô và xe máy bắt đầu phải nộp phí bảo trì từ ngày 1.6.2012 là quá bất ngờ với những người làm vận tải khi chưa có sự chuẩn bị về tâm lý và tài chính để thực hiện.
|
Phí bảo trì đường bộ sẽ gây thêm khó khăn về kinh tế cho người dân |
“Nếu thu Quỹ Bảo trì đường bộ ngay lập tức sẽ làm DN gặp rất nhiều khó khăn bởi giá điện, xăng dầu đều vừa tăng giá, và trước ngày 1.7, các DN phải lắp đặt xong thiết bị giám sát hành trình (mỗi đầu xe gần 7 triệu đồng). Vì vậy, Hiệp hội kiến nghị lùi thời hạn thu phí đến 1.1.2013 để cơ quan nhà nước chuẩn bị quy trình và chủ phương tiện chuẩn bị tài chính; Mức thu phí năm 2013 chỉ bằng 60% mức đề nghị hiện nay; sang năm 2014 thu phí bằng thẻ, xe chạy nhiều thu nhiều để công bằng hơn” - ông Bùi Danh Liên nói. Ngoài ra, ông Liên cũng đề nghị miễn hoàn toàn hoặc có lộ trình thu phí xe máy đối với thương binh và đồng bào ở vùng sâu, vùng xa cũng như các đối tượng chính sách khác.
“Theo tôi, không thu phí mà vẫn giảm được ùn tắc giao thông mới là bài toán cần tính đến. Có ý kiến việc thu phí là nhằm hạn chế xe cá nhân và chống ùn tắc, giải tỏa lo lắng về điểm đỗ..., như vậy quá vô lý. Mỗi cá nhân đều có quyền sở hữu phương tiện, và việc đỗ xe ở đâu là trách nhiệm của họ, nếu đỗ không đúng Nhà nước có quyền phạt” – ông Liên chia sẻ với báo giới bên lề hội nghị.
Xuân Trang
Vui lòng nhập nội dung bình luận.