Kiến nghị xử lý 6 cán bộ Công an

Chủ nhật, ngày 02/10/2011 07:03 AM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 30.9, CQĐT, Viện KSND tối cao cho biết đã kết thúc điều tra, xác minh và ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự về tội “ Dùng nhục hình” trong vụ anh Nguyễn Quốc Bảo (SN 1978) bị công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội tạm giữ hành chính và bị tử vong vào đầu năm 2010.
Bình luận 0

Theo điều tra, vào khoảng 16h45 ngày 21.1.2010, tổ công tác công an quận Hai Bà Trưng phối hợp với cảnh sát 113 đã kiểm tra anh Nguyễn Quốc Bảo (SN 1978, trú tại Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội) đang đi xe máy BKS 29H9- 5069 có dấu hiệu vi phạm hành chính như có mang theo vũ khí thô sơ, có dấu hiệu sử dụng ma tuý và tham gia đánh bạc dưới hình thức lô đề, cá độ bóng đá.

Công an đã đưa về trụ sở làm việc. Trong quá tình lấy lời khai anh Bảo có hành vi giằng xé biên bản lời khai, tự đập đầu vào cạnh bàn phía trước, đập đầu vào tấm bảng gỗ treo trên tường phía sau lưng nên điều tra viên đã dùng hai khoá số 8, khoá giang hai tay vào thành ghế băng gỗ. Đến 24h, do anh Bảo tiếp tục giằng, giãy và đạp chân nên điều tra viên đã cùm hai chân anh Bảo.

Đến 5h ngày 22.2.2010, công an phát hiện anh Bảo ho khan, thở phì phò, chân tay liên tục giằng giật tư thế lao người về phía trước rồi tự đập đầu vào hai bên thành ghế băng gỗ. Công an đã đưa anh Bảo đến bệnh viện nhưng nạn nhân đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Qua khám nghiệm tử thi xác định, nguyên nhân tử vong của anh Bảo là “do chấn thương sọ não mức độ nặng do tác động của vật tày có giới hạn”.

Kết quả xác minh của CQĐT, Viện KSND tối cao cho thấy: Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, giám định pháp y, các lần thực nghiệm điều tra cũng như như nhân chứng vật chứng cho thấy: “Trong tư thế bị khóa tay, cùm chân, anh Nguyễn Quốc Bảo có khả năng tự gây thương tích như mô tả trong biên bản giám định tử thi, dẫn đến tử vong”.

Trong quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ CQĐT cũng cho rằng không có căn cứ để xác định các cán bộ, điều tra viên trong quá trình làm việc đã có hành vi đánh đập gây thương tích cho anh Bảo. Dù không đủ căn cứ xác định cơ quan công an dùng nhục hình nhưng việc Công an quận Hai Bà Trưng tạm giữ người có hành vi vi phạm hành chính tại phòng làm việc, lấy lời khai vào ban đêm và cùm, khóa chân tay đối với anh là đã vi phạm quy chế về tạm giữ người theo thủ tục hành chính, ban hành theo nghị định 162 của Chính phủ và Bộ luật TTHS.

Trách nhiệm này được chỉ rõ thuộc về 6 cán bộ công an quận, trong đó có ông Vũ Thái Hưng - Phó trưởng công an quận, Phó thủ trưởng CQĐT - là người trực chỉ huy đêm xảy ra vụ việc và 5 cán bộ khác.

Ngoài ra, CQĐT, Viện KSND Tối cao cũng đã ra kiến nghị gửi Giám đốc Công an TP. Hà Nội nêu rõ “Những vi phạm của lãnh đạo, điều tra viên, cán bộ Công an quận Hai Bà Trưng cần phải tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật theo quy định và rút kinh nghiệm để giáo dục, phòng ngừa chung”, báo cáo kết quả về Viện KSND tối cao.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem