Kiên trì và xử lý mạnh tay nạn buôn bán gà lậu

Thứ sáu, ngày 01/02/2013 07:28 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 31.1, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết 1 tháng thực hiện phương án ngăn chặn việc kinh doanh gà nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm.
Bình luận 0

1 tháng thu giữ hơn 60 tấn gà lậu

Ông Đỗ Thanh Lam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, sau hơn 1 tháng triển khai Quyết định 2088 của Thủ tướng Chính phủ về đề án phòng ngừa, ngăn chặn vận chuyển và kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép, lực lượng chức năng 19 tỉnh, thành phố đã kiểm tra, kiểm soát, thu giữ trên 60 tấn gà thịt, cùng 220.152 con gà giống, 387.240 quả trứng gia cầm, 1.020 con chim bồ câu, 60kg chim cút đông lạnh, 552kg thịt vịt mổ sẵn đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

Lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt gần 500 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm. “Về tổng thể, tình hình vận chuyển, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu trái phép đã giảm và được kiểm soát”- ông Lam cho biết thêm.

img
Ký biên bản thỏa thuận phối hợp, quản lý hoạt động vận chuyển, kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm giữa UBND TP.Hà Nội và các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Tuy nhiên, trên thực tế theo ông Lam, ở nhiều địa phương vì siêu lợi nhuận từ buôn bán, kinh doanh gia cầm lậu, nhu cầu thực phẩm những ngày giáp tết cao, nên các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi; hình thành đường dây có tổ chức; vận chuyển bằng nhiều phương tiện như ô tô tải, ô tô chở khách, xe tải thùng kín. Đặc biệt, các đầu nậu thường xuyên thay đổi biển số xe giả dọc tuyến đường nhằm đánh lừa cơ quan chức năng, vận chuyển vào ban đêm; thậm chí theo dõi lịch trình kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng để thay đổi giờ, địa điểm.

Ông Bùi Văn Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho rằng, việc xác định gà nhập lậu, không rõ nguồn gốc tại các cơ sở kinh doanh trong thị trường nội địa khó khăn, chưa có cơ sở khoa học khẳng định gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu. Các đối tượng đã hợp pháp hóa bằng hóa đơn chứng từ quay vòng, bằng thủ tục kiểm dịch của các trang trại trong nước, đòi hỏi phải có thời gian điều tra, xác minh trong thời gian chờ kết quả thì việc quản lý gia cầm, sản phẩm gia cầm phải tạm giữ liên quan đến việc bảo quản nuôi, nhốt, xử lý…

Xác định 26 đầu nậu

Bà Hà Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND Lào Cai cho biết, sự chênh lệch giá chính là nguyên nhân khiến cho các đầu nậu tăng cường nhập gà, trứng gà qua cửa khẩu, bất chấp sự kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng. Theo bà Nga, giá gà ta trên địa bàn Lào Cai hiện là 180.000 đồng/kg, trong khi đó gà Tàu loại thải chỉ 33.000 đồng/kg, một sự chênh lệch rất lớn. “Thay vì nhập gà lông như trước, giờ các đầu nậu chuyển sang nhập gà đã mổ sẵn ướp lạnh, xé nhỏ lẻ, luồn lách vào các chợ”- bà Nga cho biết thêm.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu hoàn thiện cơ sở pháp lý trong công tác chống buôn lậu, nhất là với gia cầm nhập lậu. Trước ngày 5.2, tất cả những tình huống thường gặp trong quá trình xử lý vi phạm gà nhập lậu sẽ được nêu đầy đủ trong sổ tay hướng dẫn gửi cho các địa phương.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá: So với 4 tháng trước, lượng gia cầm, sản phẩm gia cầm giảm hơn 90%; chợ Hà Vỹ (Hà Nội) cũng không còn gà lậu về. Đặc biệt, theo Phó Thủ tướng, lần đầu tiên chúng ta có chuyên án về an toàn thực phẩm. “Mức độ xử lý đã quyết liệt hơn, hiệu quả cho thấy chúng ta đang đi đúng hướng nhưng phải làm kiên trì” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công an có kế hoạch tuyên truyền giáo dục với 26 đầu mối chuyên buôn bán gia cầm ở các tỉnh phía Bắc để họ thay đổi nhận thức, tuyệt đối không tham gia buôn bán gia cầm nhập lậu. Các chủ kinh doanh gà này phải ký cam kết trước ngày 8.2. Phó Thủ tướng cũng đề nghị rà soát lại toàn bộ các chốt kiểm soát, theo hướng bổ sung vào biên chế tại các chốt kiểm soát cơ động và cố định thêm 1 cảnh sát giao thông đeo thẻ xanh và 1 thanh tra thú y.

Thịt gà ta không tồn dư kháng sinh

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) kết hợp với Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia lấy 14 mẫu gà thịt (nguyên con) được xác định là gà nhập khẩu thải loại tại địa bàn Lạng Sơn, đã phát hiện thấy có tồn dư kháng sinh cấm sử dụng trong chăn nuôi. Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia lấy 5 mẫu thịt gà ta sống tại một số nhà hàng tại Hà Nội, và không phát hiện tồn dư kháng sinh. Cục Thú y (Bộ NNPTNT) lấy 5 mẫu thịt gà loại thải được lấy tại Lạng Sơn, phát hiện 4/5 mẫu nhiễm Sulphadiazine; lấy 20 mẫu kiểm tra thì 19 mẫu có tồn dư kháng sinh, chiếm tỷ lệ 95%.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem