Vào một buổi chiều mùa xuân năm 2013, Alice Tate-Harte, chuyên viên bảo quản di sản văn hóa Anh và là một nhà phục chế tranh một mình trong phòng để phục chế một bức tranh được cho là tác phẩm của một người bắt chước họa sĩ Titian.
Bức tranh có tên là “Titian's Mistress”, miêu tả một người phụ nữ xinh đẹp và giàu có khoác trên mình một chiếc áo choàng lụa và lông thú, để lộ một phần ngực bên trái. Bức họa nằm trong bộ sưu tập của Wellington ở Bảo tàng Apsley, London, Anh.
Chuyên viên phục chế Alice Tate-Harte thực hiện công việc bảo quản bức họa “Titian's Mistress”.
Chuyên viên Tate-Harte đã kiểm tra bề mặt nứt của nó thông qua kính hiển vi, cô đặc biệt chú ý đến góc trên bên phải của bức tranh. Vô cùng nhẹ nhàng, Alice Tate-Harte cạo bỏ một số lớp sơn được vẽ đè lên bức tranh gốc, chữ ký của người họa sĩ đã xuất hiện, dòng chữ “Titianus”.
"Đột nhiên, tôi thấy một nét vẽ màu vàng", cô nói. "Điều đó có vẻ hơi khác thường, vì vậy tôi tiếp tục tập trung vào khu vực đó và từ từ một chữ 'A' bắt đầu xuất hiện. Điều đó thực sự thú vị, nhưng không có ai khác để chia sẻ cùng tôi lúc đó, ngay lập tức tôi gọi điện chồng mình”.
Tate-Harte đã có linh cảm rằng các chữ cái là chữ ký của một nghệ sĩ, do đó cô thận trọng khám phá những gì nằm bên dưới lớp sơn. "Sau đó tôi thấy chữ 'N' và một chữ 'V', và sau đó là phần còn lại của một chữ 'S' nhưng lúc đó tôi phải dừng lại vì đã đến giờ tôi phải về nhà”, Tate-Harte nói.
Tate-Harte tự tin rằng cô có thể dự đoán được các chữ cái còn lại. Sau khi trở lại công việc, cô đã nhìn thấy dòng chữ “Titianus” (chữ ký biến thể từ tên thật của danh họa là Tiziano Vecelli, thường được sử dụng trong giai đoạn cuối của sự nghiệp của danh họa) rõ ràng qua ống kính hiển vi của mình.
Tate-Harte hào hứng chia sẻ: “Đó là điều vô cùng hiếm đối với một chuyên viên phục chế để có thể được làm việc với một tác phẩm của danh họa Titian, đặc biệt là khi có thể phát hiện ra chữ ký. Đây chính là cơ hội có 1-0-2 trong cuộc đời”.
Bức tranh trong nhiều thập kỷ đã bị hiểu nhầm là một tác phẩm bắt chước, không được quý trọng và luôn được bảo quản trong tình trạng khủng khiếp, bị rách và dơ bẩn, bị đóng vào khung hình ô-van (mặc dù hình dạng của bức tranh là chữ nhật) và vứt trong một xó của bảo tàng Apsley House.
Nhờ phát hiện của chuyên viên Tate-Harte, bức tranh đã được thay đổi “số phận”, ngay lập tức trở thành một trong những tác phẩm trong kho tàng nghệ thuật bậc thầy và gia nhập vào bộ sưu tập những tác phẩm mới được chứng thực.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.