Kim Jong-un - "Phù thủy" pháo binh

Thứ tư, ngày 01/12/2010 18:58 PM (GMT+7)
Một quan chức thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, hầu hết những người Triều Tiên đào ngũ trong nửa sau của năm 2009 đã kể lại rằng, ở Bình Nhưỡng, Kim Jong-un được mô tả như là một "phù thủy" pháo binh.
Bình luận 0

Chosun Ilbo ngày 1-12 cho biết, một số quan chức chính phủ thuộc bộ Thống nhất Hàn Quốc nghi ngờ rằng, cuộc pháo kích của Triều Tiên lên đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc hôm 23-11 có thể là một trong những nỗ lực nhằm chứng minh khả năng lãnh đạo và tài chỉ huy pháp binh của người kế nhiệm Kim Jong-un trước khi đảm nhiệm vị trí lãnh đạo của Chủ tịch Kim Jong-il.

Một quan chức Chính phủ Hàn Quốc giấu tên nói: "Chúng tôi đã nhận được nhiều tài liệu từ Triều Tiên ca ngợi Kim Jong-il là một chuyên gia về pháo binh".

Một quan chức khác thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, hầu hết những người Triều Tiên đào ngũ trong nửa sau của năm 2009 đã kể lại rằng, ở Bình Nhưỡng, Kim Jong-un được mô tả như là một "phù thủy" pháo binh.

img
Jong-un cũng được mô tả có tài vẽ sơ đồ pháo binh rất giỏi

Một số tài liệu tuyên truyền ở Triều Tiên mà tờ Chosun Ilbo thu thập được cũng nhiều lần mô tả Đại tướng Jong-un là "một thiên tài quân sự thành thạo chiến thuật pháo binh".

Những tài liệu này viết rằng Jong-un "đã học chiến thuật pháo binh khi ông còn theo học tại Đại học Kim Il Sung và nắm bắt sâu sắc vai trò của pháo binh trong chiến tranh hiện đại". Jong-un cũng được mô tả có tài vẽ sơ đồ pháo binh rất giỏi.

Theo các tài liệu, Kim Jong-un đã tốt nghiệp đại học quân sự với bằng danh dự ở tất cả các chuyên ngành và hoàn tất một khóa học chỉ huy bộ binh 3 năm. Jong-un cũng đã thực hiện một công trình nghiên cứu trong 2 năm và cho công bố hôm 24-12-2006.

Tại lễ công bố kết quả nghiên cứu đó, Jong-un đã trình bày "một số ý tưởng của mình về sơ đồ chiến lược và chiến thuật" trong chỉ huy quân sự. Khi được chứng kiến sơ đồ chiến thuật của Jong-un, nhiều chỉ huy quân sự đã "rất ngưỡng mộ" và đánh giá đây là một chiến lược quân sự "mới lạ, tuyệt vời và xuất sắc".

Các tài liệu cũng gọi đó là "một loại sơ đồ lần đầu tiên được vẽ ra" ở Triều Tiên "bằng cách sử dụng dữ liệu vệ tinh và tọa độ GPRS". "Các sơ đồ này sẽ rất hữu ích cho tất cả các đơn vị chiến thuật trong lĩnh vực tổ chức các hoạt động chiến đấu và chỉ huy của họ. Sơ đồ có thể đóng một vai trò lớn trong việc đảm bảo tính chính xác của pháo binh khi tấn công vào một mục tiêu định trước".

Các quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay, Chủ tịch Kim thường xuyên theo dõi các buổi tập trận pháo binh của các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Pháo binh với tần suất mỗi tháng một lần vào quý I năm 2009. Và dường như Kim Jong-un cũng tháp tùng cha của mình trong các chuyến thăm này.

Trong khi đó, ở đoạn cuối của bản tài liệu nhắc tới việc chủ tịch Kim đã triệu tập một phiên họp của Ủy ban quân sự Trung ương hôm 27-3-2008 và ngày 11-2-2009. Tại đó, ông kêu gọi quân đội cải thiện lại hệ thống chỉ huy và tinh thần của mình chuẩn bị cho tình huống xảy ra chiến tranh.

"Nếu những tài liệu trên là xác thực thì có thể Kim Jong-un đã đóng một vai trò quan trọng trong Ủy ban Quân sự Trung ương trước khi ông đảm nhiệm vị trí Phó chủ tịch trong Đại hội Đảng Lao động tháng 9 vừa qua" - một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết.

Theo Bee
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem