Kính cửa sổ nhà quan

Chủ nhật, ngày 12/06/2011 19:00 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nghĩ cũng lạ cho cái chủ nghĩa “tình cảm xuê xoa” của người mình, coi pháp luật như trò chơi không ăn tiền, cho qua mà không có gì phải lăn tăn. Mấy ai tự trói mình trước cửa quan để xin lỗi hoặc hối lỗi?
Bình luận 0

Chuyện tưởng không có gì to tát, nhưng ngẫm ra lại thấy “có tầm quan trọng” thật. Số là báo chí Hongkong hôm 31.5 đưa một cái tin vi phạm luật xây dựng nhỏ. Ông Tăng Âm Quyền - Đặc khu trưởng tức là người có quyền cao chức trọng nhất Hongkong “bị cáo buộc ốp những tấm kính loại lớn không đúng luật trên ban công nhà số 64 đường MacDonnell (thuộc quyền sở hữu của ông Tăng)”.

Ông “tổng đốc” này thấy cũng rát mặt, chuyện bé mà báo chí, bọn xây dựng cố xé ra to nên đánh bài im lặng không phản ứng gì, hy vọng nhờ người ta nể mặt mà cho qua.

Thế nhưng đây là chuyện phạm luật xây dựng, luật pháp bất vị thân, báo chí và dư luận cũng như cơ quan bảo vệ pháp luật phải làm đến cùng! Họ làm dấy lên một cuộc tranh cãi, xem nhà có thể dột từ nóc xuống không mà im lặng cho qua những hành động vi phạm?

Thế là, 3 ngày sau, tức là ngày 2.6, ông Đặc khu trưởng đã đồng ý dỡ bỏ những tấm kính và sửa chữa lỗi lầm. Một chính trị gia Hongkong hoan hỉ nói: “Không ai ở Hongkong có thể đứng cao hơn luật pháp”, tất nhiên kể cả ông “tổng đốc”!

Cách đây không lâu có một “chuyện nhỏ” ý nghĩa lớn nữa. Số là bà Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh có ông chồng là trợ lý (ăn lương chính phủ) đưa thanh toán nhầm mấy cái hóa đơn ông ấy xem phim sex để lấy tiền nhà nước. Báo chí liền làm ầm lên. Và thế là, chỉ vì tham mấy đồng bảng “ngoài tiêu chuẩn” mà ông chồng bà bộ trưởng phải đăng đàn xin lỗi cả nước, những người đóng thuế để nuôi mình.

Chuyện các quan chức nước ta “cầm nhầm” của công không hiếm. Có vụ đưa ra tòa, có vụ không. Lớn hàng tỷ đồng, hàng ha đất công. Nhỏ thì cơi nới cái nhà, lấn chút lối đi hay lấy xe công đi lễ chùa, đi hội v.v... Những việc này bà con biết cả, báo chí cũng có khi nêu danh hẳn hoi. Nhưng ngay những người ghét tham nhũng nhất nước ta cũng chậc lưỡi: “Thông cảm, chuyện nhỏ ấy mà!”. Chưa thấy ai xin lỗi, bồi thường tiền cho công quỹ hay tự nguyện nộp phạt hoặc ở tù như bên nước người ta.

Nghĩ cũng lạ cho cái chủ nghĩa “tình cảm xuê xoa” của người mình, coi pháp luật như trò chơi không ăn tiền, cho qua mà không có gì phải lăn tăn. Mấy ai tự trói mình trước cửa quan để xin lỗi hoặc hối lỗi? Không nói đâu xa, có lẽ vì thế mà chuồng chó, chuồng bò trong nhà chung cư tuy bị cấm mà vẫn cơi nới, xây dựng khắp nơi, không gì ngăn chặn nổi?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem