Kỳ kiểm tra tiếng Hàn lần 9: Làm nghiêm để có lao động tốt

Thứ sáu, ngày 16/12/2011 10:45 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 17 và 18.12, gần 67.000 lao động sẽ tham gia kỳ kiểm tra tiếng Hàn lần 9 theo Chương trình EPS.
Bình luận 0

Để giúp lao động hiểu rõ hơn việc tổ chức kỳ kiểm tra, những khuyến cáo cần thiết, ngày 15.12, PV NTNN đã có cuộc phỏng vấn ông Jung Jin Young- Chủ tịch Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD)- cơ quan tại Việt Nam

Tất cả vì sự hợp tác lâu dài

Số thí sinh dự kiểm tra ngày 17, 18.12 cao nhất từ trước tới nay với hơn 67.000 lao động (LĐ). Phía Việt Nam cho biết đã tăng cường rất nhiều biện pháp an ninh để phối hợp với HRD tổ chức một kỳ kiểm tra nghiêm túc. Ông đánh giá thế nào về sự phối hợp này?

- Kỳ kiểm tra này tổ chức có tham khảo, áp dụng những ý tưởng mà cả 2 bên đưa ra, chúng tôi mong muốn có kỳ thi trật tự và không có trường hợp vi phạm quy chế thi. Tôi đánh giá phía Bộ LĐTBXH đã có những biện pháp rất tích cực để tổ chức tốt cho kỳ kiểm tra.

img
Ông Jung Jin Young (ngoài cùng bên phải) trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo NTNN.

Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Thanh Hoà trực tiếp đứng ra chỉ đạo cuộc thi, Bộ đã họp với UBND, công an, hiệu trưởng ở các tỉnh có điểm thi và các điểm thi đã làm theo chỉ đạo của Bộ. Các hội đồng thi đều có các Cục trưởng, Cục phó làm trưởng ban chỉ đạo.

Cho tới thời điểm này, khâu chuẩn bị cho kỳ kiểm tra thế nào nào, thưa ông?

- Thực ra, kỳ kiểm tra tiếng Hàn đã được tổ chức ở nhiều nước Đông Nam Á, không chỉ ở Việt Nam. Nhưng kỳ kiểm tra này đặc biệt ở chỗ thời gian chuẩn bị rất ngắn, chúng tôi phải huy động tới 30 người tham gia tổ chức. Công tác chuẩn bị đã được 2 bên đánh giá là hoàn tất.

8 kỳ kiểm tra tiếng Hàn vừa qua, điều mà ông lo ngại nhất khi tổ chức là gì? Tại kỳ kiểm tra này sẽ có những thay đổi gì về mặt tổ chức, đề thi để hạn chế gian lận?

- Thực ra những lo ngại trong khâu tổ chức không chỉ ở Việt Nam mà là lo ngại chung khi chúng tôi tổ chức ở nhiều quốc gia: Chủ sử dụng LĐ luôn muốn lao động có năng lực tiếng Hàn tốt, còn LĐ luôn muốn được sang làm việc nhanh nên dễ vi phạm các quy chế thi. Hành vi vi phạm bao giờ cũng có 3 hình thức: Thi hộ (nhờ những người giỏi tiếng Hàn thi thay mình); gửi tin nhắn đáp áp một cách có hệ thống; xem bài người bên cạnh.

Để ngăn chặn hành vi này, 2 bên đã phối hợp rất tốt. Để hạn chế thi hộ thì chúng tôi tăng cường biện pháp nhận diện thí sinh căn cứ vào thẻ dự thi và Chứng minh thư. Kỳ kiểm tra này thí sinh bị cấm không được mang điện thoại vào phòng thi. 3 điểm thi tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM sẽ có cổng từ để rà soát. Để ngăn chặn vi phạm xem bài của nhau thì mỗi ca thi chúng tôi chuẩn bị 4 đề thi (4 ca là 16 đề thi), LĐ không thể lấy đáp án người ngồi cạnh ghép vào bài của mình được.

Lý do mà Chính phủ VN và Hàn Quốc nỗ lực ngăn chặn tình trạng vi phạm quy chế thi vì chúng tôi đều mong muốn lựa chọn LĐ có năng lực tiếng Hàn tốt. Chương trình EPS có đặc điểm là căn cứ vào việc lựa chọn của chủ sử dụng LĐ chứ không phải cứ có chỉ tiêu là đi. Nếu chất lượng tay nghề, năng lực không tốt, tiếng Hàn kém thì chủ chỉ chọn 1 lần, sau đó họ không chọn nữa thì thiệt hại cho LĐ Việt Nam.

Chúng tôi tổ chức nghiêm ngặt thế này, có thể LĐ không thấy thoải mái, nhưng tất cả vì sự hợp tác lâu dài trong việc đưa LĐ Việt Nam sang Hàn Quốc.

Lao động giỏi tiếng Hàn sẽ có nhiều cơ hội

Kỳ kiểm tra này sẽ lấy 15.000 hồ sơ, khả năng sẽ có rất nhiều thí sinh đủ điểm sàn mà không lọt vào danh sách này. Kết quả của họ có được bảo lưu?

- Theo quy định của EPS, thí sinh phải đạt ít nhất từ 80 điểm trở lên. Kỳ kiểm tra này, chúng tôi chọn 15.000 người theo quy tắc lấy điểm từ trên xuống cho tới khi đủ. Nếu lấy 150 điểm mà đã đủ người rồi thì những người dưới 150 điểm là không đỗ. Số này không được bảo lưu kết quả. Nếu có kỳ thi lần sau thì những người đó sẽ phải thi lại.

Hiện trên mạng vẫn còn gần 20.000 hồ sơ của LĐ Việt Nam chưa được chọn, sau kỳ kiểm tra này sẽ có 15.000 hồ sơ nữa mà hạn ngạch nhận LĐ không tăng. Ông đánh giá thế nào về cơ hội vịêc làm của LĐ Việt Nam tại Hàn Quốc trong năm tới?

- Nguyên tắc của chương trình EPS là kể từ khi thi đỗ kỳ thi tiếng Hàn thì LĐ hoàn tất hồ sơ chuyển cho Trung tâm Lao động ngoài nước. Trung tâm có trách nhiệm tập hợp hồ sơ chuyển sang Hàn Quốc. Chúng tôi sẽ đánh giá số hồ sơ này có đủ tư cách xin việc hay không để cấp chứng nhận đủ tư cách xin việc, và đưa lên mạng trong 1 năm. 20.000 hồ sơ thi năm trước thì tới giờ hiệu lực xin việc vẫn còn giá trị

“Chi phí đi Hàn Quốc chỉ 710USD”

Tôi phải nhấn mạnh thông tin này vì thời gian vừa rồi, nhân 3 hội thảo giảm thiểu LĐ cư trú bất hợp pháp ở 3 tỉnh miền Trung, tôi có nói thông tin này với các LĐ đang chờ xuất cảnh và các gia đình có con em đang làm việc ở Hàn Quốc nhưng họ không tin hoặc họ không biết là chương trình này chỉ thu từng ấy tiền để xuất cảnh.

Tôi biết rất nhiều LĐ Việt Nam đã và muốn đưa tiền để được đi nhanh. Nhưng tôi nhấn mạnh, với chương trình này dù có tiền cũng không thể can thiệp được bởi từ khâu đưa hồ sơ lên mạng, mọi sự lựa chọn là ngẫu nhiên. Điểm ưu việt là như vậy mà mọi người không biết tận dụng nó. Nói một câu ngắn gọn là dù bạn có là con của Bộ trưởng, thi đỗ tiếng Hàn rồi tới gặp tôi đề nghị can thiêp cho đi nhanh thì tôi cũng không giúp được. Còn ví dụ, cò mồi nói đưa 5.000USD sẽ giúp đỡ để đi nhanh, thì cò chỉ việc làm 1 việc là thu tiền của LĐ và ngồi chờ. Nếu LĐ đi được thì họ nói rằng đó là công của họ, không đi được thì chỉ việc trả lại 5.000USD.

Tôi muốn giải thích thêm, đặc trưng của chương trình EPS là chủ sử dụng ở Hàn Quốc muốn chọn LĐ phải đăng ký với Trung tâm việc làm ở Sở Lao động địa phương. Bao giờ chúng tôi cũng cung cấp gấp 3 lần số họ muốn tuyển để họ chọn. Ví dụ, họ cần 5 người, chúng tôi đưa 15 hồ sơ phù hợp với yêu cầu.

Khi đưa hồ sơ, chúng tôi chỉ cung cấp điểm thi, kinh nghiệm làm việc của LĐ tại Việt Nam, bỏ hết thông tin cá nhân (tên, ngày tháng năm sinh, chiều cao, cân nặng). Nếu phù hợp, họ chọn thì LĐ được đi. Nếu có môi giới nào nói đi nhanh, lựa chọn nhanh thì điều đó là không thể vì phụ thuộc vào chủ sử dụng LĐ, trong khi bản thân chủ cũng không biết mình chọn ai.

Đó là tính minh bạch ưu việt của chương trình. Chính vì sự minh bạch này mà tháng 6.2011, chúng tôi đã được Liên Hợp Quốc trao giải thưởng Hành chính công.

Thời gian qua có nhiều lo ngại về LĐ Việt Nam bỏ trốn và Chính phủ Việt Nam, Bộ LĐTBXH đã có những giải pháp mạnh giải quyết. Ông nhận định gì về những giải pháp này và hiệu quả của nó?

- Về tình trạng LĐ cư trú bất hợp pháp thì quốc gia nào có cũng rất lo ngại. Việt Nam cũng lo ngại về vấn đề LĐ nước ngoài bất hợp pháp. Hàn Quốc cũng vậy, có cư trú bất hợp pháp thì sẽ gia tăng tình trạng tội phạm, trật tự xã hội rối loạn gây sự lo lắng cho người dân. Chương trình EPS tuyển rất nhiều LĐ nước ngoài, nếu có tỷ lệ cư trú bất hợp pháp cao thì người dân sẽ không ủng hộ.

Đánh giá về hiệu quả của các giải pháp thì tôi không đủ tư cách đánh giá. Về phía Hàn Quốc, chúng tôi cũng đang triển khai 2 biện pháp lớn: Đào tạo cho LĐ hồi hương, giới thiệu cho họ vào làm việc cho các doanh nghiệp Hàn Quốc ở Việt Nam.

Chương trình này hiệu quả rất khả quan, mới triển khai 6 tháng cuối năm 2011, số LĐ hồi hương tới văn phòng chúng tôi đăng ký ngày càng nhiều. Họ cũng liên lạc với bạn bè ở Hàn Quốc, gọi về để hưởng chính sách này. Biện pháp thứ 2 là tổ chức kỳ thi trên máy tính dành riêng cho LĐ hồi hương nhưng chủ sử dụng lao động muốn tuyển lại.

Với các biện pháp cả 2 bên tổ chức thực hiện thì cho hiệu quả rõ rệt nên Chính phủ Hàn Quốc mới đồng ý tổ chức kỳ kiểm tra tiếng Hàn này. Nhưng theo tôi, mọi việc không dừng ở đó mà 2 bên còn phải hợp tác hơn nữa để số bất hợp pháp giảm tiếp.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem