Theo đề xuất của ông Bá, nếu thay thế các đường bay như hiện nay bằng những đường bay thẳng qua lãnh thổ Campuchia, Lào và Thái Lan (đường bay Phú Quốc - Hà Nội) sẽ giúp tiết kiệm và tăng lợi nhuận cho hãng hàng không.
Theo ông Bá, nếu thực hiện đường bay mới này thì chỉ phải bỏ ra chi phí 5% trả lệ phí quá cảnh cho Lào, Campuchia nhưng lấy về được 20% chi phí sản xuất. Cụ thể, chỉ cần đầu tư 3 triệu USD một lần, hằng năm VNA sẽ tiết kiệm được 65.000 tấn nhiên liệu, 12.000 giờ bay và hưởng lợi trên 120 triệu USD, Lào và Campuchia hưởng lợi 25 triệu USD.
Trước đó, cuối tháng 3.2009, Cục Hàng không Việt Nam cũng nhận được đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn (phi công về hưu ở TP.HCM) về đề xuất mở đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM có qua không phận Lào và Campuchia nhưng sau nhiều hội thảo, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép chấm dứt việc nghiên cứu đề xuất đường bay thẳng này.
Theo Tuổi trẻ
Vui lòng nhập nội dung bình luận.