Lái xe uống rượu: Cưỡng chế thử máu đo nồng độ cồn

Thứ tư, ngày 16/11/2011 06:26 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trước mắt, đại diện Cục CSGT đề nghị quy định cụ thể các biện pháp cưỡng chế đo nồng độ cồn, có thể bắt buộc thử máu đối với một số trường hợp cần thiết.
Bình luận 0

Tại Hội thảo Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ uống rượu bia do Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức ngày 15.11, đại tá Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt cho biết, hiện nay, việc vi phạm nồng độ cồn vẫn chiếm đến 6% trong tổng số các nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. Việc vi phạm nồng độ cồn còn dẫn đến các vi phạm về tốc độ, đi sai làn đường, gây rối trật tự công cộng…

Ông Tuấn cho rằng, có rất nhiều khó khăn khi thực hiện kiểm soát người đi xe uống rượu bia như thiếu phương tiện, con người, mức xử phạt thấp... Đặc biệt, tình trạng những người bị kiểm tra nồng độ cồn chống đối, không tuân theo chỉ dẫn sử dụng máy thổi thử nồng độ cồn diễn ra khá phổ biến.

Tại hội thảo, ông Tuấn đưa ra những đề xuất việc xử lý tình trạng này khá quyết liệt, như: Đề nghị sửa đổi hoặc ban hành mới một số văn bản quy phạm pháp luật theo hướng: Quy định hành vi vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện cơ giới là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến tính mạng, tài sản hợp pháp của công dân (vi phạm pháp luật hình sự).

Đại tá Tuấn đề nghị nếu chưa quy định được như trên thì cần sớm quy định tạm giữ hành chính đối với người và phương tiện tham gia giao thông vi phạm về nồng độ cồn; áp dụng khung hình phạt cao nhất và tước giấy phép lái xe không thời hạn.

Trước mắt, đại diện Cục CSGT đề nghị quy định cụ thể các biện pháp cưỡng chế đo nồng độ cồn, có thể bắt buộc thử máu đối với một số trường hợp cần thiết. Đề xuất đã được đưa vào khung kế hoạch dự kiến của Ủy ban ATGT quốc gia trong thời gian tới.

Ông Tairjjing Siripanich - Tổng Thư ký Hiệp hội Phòng, chống uống rượu bia khi lái xe của Thái Lan đề nghị, cần quy định các cơ quan bảo hiểm không thanh toán cho những trường hợp uống rượu bia gây tai nạn; các đơn vị kinh doanh rượu bia cũng phải tham gia vào việc hạn chế uống rượu bia khi điều khiển.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem