Làm đường nông thôn: Dân tham gia giám sát, giảm 50% kinh phí

Chủ nhật, ngày 17/04/2011 10:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Con đường bê tông xi măng rộng 3m, dài 320m tại ấp 6, xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đã được nghiệm thu, giá trị công trình chỉ 205 triệu đồng. Trong khi đó theo dự toán, chi phí để hoàn thiện con đường đến 450 triệu đồng.
Bình luận 0

Ông Lưu Bá Hùng - Tổ trưởng tổ 14, ấp 6 cho biết: “Con đường đạt chất lượng, giá thành thấp hơn nhiều so với dự toán ban đầu là do chúng tôi đã giám sát rất chặt chẽ các công đoạn từ mua vật liệu, trộn bê tông, kể cả công lao động, nên không bị kê giá, thất thoát vật tư, hay lãn công...

Cộng với các chi phí về múc nước trộn hồ, nước uống, lán trại để người lao động uống, ở trong thời gian thi công, các nhà hai bên đường tự nguyện cung cấp chỗ ở cho người lao động nên không tốn các khoản này”.

img
Đường GTNT tại ấp 6, xã Xuân Tâm vừa được đưa vào sử dụng.

Ông Đỗ Thế Thọ- Chủ tịch UBND xã Xuân Tâm nói: "Con đường này huyện Xuân Lộc chọn làm điểm theo Thông tư 75 của Bộ Tài chính về quản lý, sử dụng vốn trong đầu tư xây dựng những công trình từ hai nguồn vốn ngân sách nhà nước và của nhân dân đóng góp (dân đóng góp 20% giá trị).

Đối với những con đường có giá trị thi công thấp, người dân có quyền tham gia giám sát toàn diện từ khi khảo sát thiết kế, cho đến nghiệm thu công trình, đưa vào sử dụng thông qua tổ giám sát cộng đồng do Mặt trận Tổ quốc thành lập. Người dân giám sát chặt chẽ nên công trình đạt chất lượng mà giá thành lại thấp đến hơn phân nửa so với dự toán giao trọn gói cho thầu nên cả Nhà nước và người dân đều có lợi...".

Theo ông Trần Anh Tuấn- Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc: “Hiệu quả từ làm con đường giao thông nông thôn (GTNT) được chọn làm điểm tại ấp 6, xã Xuân Tâm, huyện đang tiếp tục triển khai mở rộng mô hình "người dân tự quản" này ra khắp các xã và thị trấn trong toàn huyện. Trước mắt, huyện sẽ tập trung xây dựng đường GTNT theo mô hình này tại các điạ phương đang xây dựng xã NTM”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem