Làm giàu trên túi bom

Thứ ba, ngày 17/01/2012 08:27 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đến trang trại của anh Hồ Văn Lạc (33 tuổi) tại thôn Ruộng, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị, ít ai nghĩ rằng nơi đây từng là một túi bom trong chiến tranh.
Bình luận 0

Anh Lạc từng kiếm sống bằng nghề rà tìm phế liệu chiến tranh ở chính túi bom này. Công việc cũng có đồng ra, đồng vào, nhưng rồi anh phải bỏ vì chứng kiến quá nhiều những cái chết và thương tích thương tâm của bạn bè cùng làm nghề.

img
Anh Hồ Văn Lạc (giữa) đã giúp đỡ nhiều gia đình nghèo khó.

Để nuôi thân, anh chọn cách làm kinh tế trên chính đất đai làng mình. Anh tìm đọc tài liệu trồng trọt, chăn nuôi, xem các chương trình hướng dẫn làm giàu của nhà nông trên ti vi, tranh thủ học hỏi kinh nghiệm từ người miền xuôi lên xây dựng kinh tế mới... Am hiểu chút ít về kỹ thuật canh tác, anh mạnh dạn vay vốn để đầu tư trang trại. Ban đầu, anh lo khai hoang ruộng đất. Hàng ngày, từ tờ mờ sáng, anh cơm nắm lên rẫy khoanh vùng đất hoang rồi bỏ công hàng tháng trời để "làm sạch" bom, mìn.

"Không ít thanh niên bản Ruộng buổi sáng còn chào vợ con để vác cuốc lên rẫy, buổi chiều đã từ giã cõi đời do tai nạn bom, mìn. Sát nhà mình, các anh Hồ Văn Xa Răng, Hồ Văn Cửi đều tử nạn do cuốc trúng bom. Dù từng đi rà phá phế liệu, nhưng mình vẫn ớn lạnh khi bắt tay vào việc khai hoang. Mỗi lần nhớ đến tiếng nổ là mình rã rời chân tay muốn từ bỏ ý định khai hoang, nhưng rồi nghĩ nếu mình không làm sạch đất thì những người sau mình sẽ gặp nạn, đành quyết tâm làm" - anh Lạc chia sẻ.

Sau khi có nương rẫy, chàng thanh niên Vân Kiều quyết định chọn hướng phát triển kinh tế gắn với mô hình VACR. Từ những ngày đầu khó khăn, đến nay, gia đình anh Lạc có 5ha rừng, 2ha cà phê, 2ha ruộng. Ở vườn nhà, anh trồng rau màu, cây ăn quả, đào ao nuôi cá và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, anh sắm thêm các loại máy móc như máy cày, máy xay xát... để phục vụ công việc gia đình và bà con trong xã. Thu nhập bình quân mỗi năm của gia đình anh trên 100 triệu đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem