Làm nông như thời trang

Thứ bảy, ngày 08/06/2013 06:29 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ai đời dưa hấu mua tại ruộng chỉ có 500 đồng/kg thì người trồng dưa ở miền Bắc ta năm nay cũng gặp khó như người trồng vải thiều, có năm cũng chỉ 500 đồng/kg.
Bình luận 0

- Mua thế nhưng mang ra thành phố bán cũng 5.000 đồng/kg, ở Hà Nội dưa chất đống vỉa hè như vựa hoa quả Nam Bộ, nhưng vẫn 8.000-10.000 đồng/kg.

- Vào trung tâm thủ đô vẫn 18.000 - 20.000 đồng/kg như dưa tết. Thấy CLB hôm nay bàn chuyện dưa, cụ lão nông lên tiếng:

- Các ông nói chuyện như trẻ con. Quả dưa hay nông sản nói chung có số phận gian truân chẳng kém gì người trồng. Chỉ là hạt lúa, củ khoai, quả dưa, quả mận nhưng người trồng ra ăn một, còn người buôn bán ăn chín mười lần hơn. Cả một núi người thu mua, vận chuyển, bán buôn, bán lẻ, chế biến bám vào một quả dưa để kiếm sống, thời buổi kinh tế thị trường ai ăn được một nửa đã thành tỷ phú.

- Cụ nói đúng, vừa qua dư luận nói “gà rẻ hơn rau” (có đắt hơn một tí) nhưng thịt gà bán ở chợ, nhất là siêu thị đâu có rẻ. Vào nhà hàng gọi món gà là phải suy nghĩ rồi.

- Nói chung đầu năm nay cứ nói chung là “năm kinh tế buồn”, nhưng có nhiều kiểu buồn lắm. Buồn man mác, buồn chút xíu rồi lại vui, cũng có buồn muôn thuở, nhưng với nhà nông ta thực sự là buồn méo mặt.

- Thời bao cấp ở Hà Nội nhiều người phải ra đường bơm vá xe đạp, nghề dễ nhất để kiếm thêm. Nhiều người bơm vá quá, ế khách, ngồi buồn bã, đã có câu “mặt dài như cái bơm”! Liệu có câu mới “mặt dài như dưa”? Năm nay thời tiết không thuận, dịch bệnh nhiều, miền Bắc vừa gặt xong, nhà tôi 5 người cấy 4 sào, tính ra từ nay đến tết không phải đong gạo, nhưng chỉ có gạo, còn trăm thứ bà rằn khác chưa biết trông vào đâu. Nuôi gà cũng sợ, trồng rau cũng khó.

- Còn hơn ở miền Nam hạn nặng, lại nước mặn tràn vào sâu, khó xuống giống vụ hè thu tới.

- Họ có cá, tôm xuất khẩu hàng tỷ đô cơ mà.

- Tôm đang chết trắng đìa. Cá tra tình hình chưa có gì khá hơn năm ngoái, đầu ra vẫn chưa cao hơn đầu vào.

- Thấy có người nói Tây Nguyên “chè hay bôxít”. Bôxít rõ rồi, chè thì là nét mới vì trà chanh đang là mốt ở khắp cả nước, tây cũng thích.

- Bây giờ có chương trình 1 tỷ đô từ chim yến. Miền Trung và Nam Bộ đang đua nhau xây “khách sạn” chim, rồi mua máy phát băng tiếng yến hót gọi bầy, ríu ran để dụ chim về làm tổ nhà mình.

- Cũng chưa nói chắc được. Chim trời cá nước biết đâu mà tìm. Lại còn yến cũng cúm như gà nữa. Nuôi trồng cả đời còn chưa ăn ai, nay lại chạy theo “thời trang” nữa, mong manh lắm! 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem