Làm rau VietGap để tâm thanh thản

Thứ tư, ngày 15/08/2012 08:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không chỉ vì đạt được lợi nhuận cao, đảm bảo sức khỏe…, đối với các anh trong Liên tổ sản xuất rau an toàn Tân Trung (TP.HCM), trồng rau VietGAP còn để… thanh thản tâm hồn, tối về ngủ ngon giấc.
Bình luận 0

Anh Giang Sơn Hà ở ấp Đình, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM, nhớ lại những ngày… xa xưa ấy, khi nhà anh còn trồng rau theo kiểu truyền thống mà… rùng mình. Khi ấy, cũng giống như một số hộ trồng rau bán trôi nổi ngoài chợ bây giờ, để rau đẹp và lời nhiều, anh đã xịt thuốc trừ sâu vô tội vạ.

Các loại thuốc bảo vệ thực vật độc hại như thuốc trị quăn lá, cứng lá, vàng úa, sâu vẽ bùa, úng lá, sâu róm… đều được anh sử dụng thoải mái. Đặc biệt, trước khi nhổ đem bán thì đêm hôm trước, không ít nông dân như anh còn lén sử dụng các loại “thần dược” như thuốc tăng phọt để rau mọc mầm non, có màu xanh mướt...

img
Các anh Giang Sơn Hà, Nguyễn Văn Trình khoe rau VietGAP của nhà mình.

Anh bán rau mà chưa bao giờ dám ăn rau của mình. Nhìn nhiều người mua về ăn mà lương tâm cắn rứt, tối về không ngủ được bởi không thể... tha thứ cho bản thân. Lúc ấy ai cũng làm như thế, anh muốn làm khác đi cũng không biết cách nào.

Thế rồi nhân dịp thành phố phát động trồng rau an toàn, thành lập Liên tổ sản xuất rau an toàn Tân Trung năm 2002, anh Hà liền xin tham gia để được hướng dẫn trồng rau an toàn. Đến năm 2009, khi có dự án tài trợ của Canada xây dựng mô hình sản xuất rau theo VietGAP, anh cũng xung phong tham gia và đã được thành phố cấp giấy chứng nhận vào cuối tháng 7 vừa qua.

“Nhiều lúc rau nhiều, liên tổ không tiêu thụ hết, tôi phải đem rau ra ngoài chợ bán. Nhìn những hàng rau kế bên xanh mướt, màu sắc đẹp đẽ, cọng rau to, nhìn rất bắt mắt, trong khi rau của mình thì xấu hơn nhiều, vợ chồng tôi chỉ nhìn nhau cười, nhưng trong lòng rất bình thản” - anh Hà chia sẻ.

Cũng tham gia với 1.500m2 trồng rau áp dụng quy trình VietGAP tại Liên tổ Tân Trung, anh Nguyễn Văn Trình tâm sự: “Trồng rau sạch theo VietGAP mình thấy tâm lý thoải mái lắm vì không còn cảm thấy… tội lỗi. Đầu ra sản phẩm được liên tổ bao tiêu hết với giá cao hơn thị trường 10 - 15% để cung cấp cho hệ thống siêu thị CoopMart, các nhà hàng. Chưa bao giờ mình thấy trồng rau khỏe re và trong lòng lại vui như bây giờ”.

Theo anh Hà và anh Trình, trồng rau theo VietGAP phải sử dụng bảo hộ lao động, ghi chép nhật ký đồng ruộng rõ ràng, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phải đúng cách, khuyến khích dùng các loại thuốc sinh học, bảo đảm thời gian cách ly trước khi thu hoạch… Những biện pháp đó không những bảo vệ được môi trường, sức khỏe người tiêu dùng mà trước tiên sức khỏe gia đình các anh cũng được đảm bảo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem